Kinh tế xanh

Hướng đến tiêu dùng bền vững từ đại dịch

Thứ tư, 18/8/2021 | 11:29 GMT+7
Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực tới nền kinh tế và an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để mọi người có nhận thức đúng đắn hơn về tiêu dùng bền vững và bảo vệ môi trường.

Trong các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, mục tiêu thứ 12 là “Đảm bảo tiêu dùng bền vững và kinh doanh có trách nhiệm”. Liên Hợp Quốc đánh giá người tiêu dùng đóng vai trò tiên phong trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, thông qua thực hiện tiêu dùng bền vững.

Theo khảo sát mới đây của Viện nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp thuộc tập đoàn IBM, trong 14.000 người đến từ 9 quốc gia tham gia khảo sát có đến 90% người được khảo sát cho biết Covid-19 đã làm thay đổi cách nhìn của họ về các vấn đề liên quan đến môi trường và tiêu dùng bền vững.

Mức độ sẵn sàng thay đổi hành vi cũng thay đổi rõ rệt khi 55% người tiêu dùng cho biết tính bền vững là yếu tố rất quan trọng hoặc cực kỳ quan trọng khi lựa chọn thương hiệu. 62% người tiêu dùng cũng sẵn sàng thay đổi hành vi mua hàng để giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.

Các sản phẩm thân thiện với môi trường dần được đón nhận tại hệ thống siêu thị, của hàng bán lẻ

Tại Việt Nam, dù chưa có dữ liệu chính thức về chuyển đổi nhận thức của người tiêu dùng đối với các giá trị bền vững sau sự xuất hiện của dịch bệnh nhưng có thể thấy tiêu dùng bền vững đang ngày càng được quan tâm hơn trong cộng đồng người tiêu dùng và cả doanh nghiệp. Đặc biệt, sự kiện Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh – Tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới” đã thúc đẩy mạnh mẽ các giá trị bền vững trong chính sách kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như trong tiêu dùng hàng ngày của người tiêu dùng.

Theo đó, để cộng đồng cùng hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đưa ra một số khuyến cáo như sau:

Đối với doanh nghiệp, sử dụng vật liệu xanh, thân thiện với môi trường trong kênh phân phối; cho phép người tiêu dùng chủ động trong việc không dùng sản phẩm nhựa khi mua hàng từ xa; tạo cơ chế để người tiêu dùng tiếp tục mua hàng một cách bền vững thông qua cơ chế “làm đầy” (refill) – mang chai, lọ đã sử dụng đến để đựng sản phẩm nhằm giảm lượng bao bì nhựa chỉ sử dụng 1 lần hoặc những sản phẩm khó phân hủy; không gói hàng quá kỹ, quá nhiều gây lãng phí nguyên, vật liệu; cân nhắc việc thay thế quy trình sản xuất sử dụng năng lượng tự nhiên sang năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời…

Đối với người tiêu dùng, nên sử dụng túi vải nhiều ngăn và hộp đựng để đi chợ, đi siêu thị, hạn chế việc sử dụng túi nilông; sử dụng ống hút thân thiện với môi trường thay cho ống hút nhựa như: ống hút tre, cỏ, kim loại, giấy… mang bình nước cá nhân đi mua đồ uống nhằm giảm thiểu cốc nhựa; tăng cường việc tiêu thụ các sản phẩm địa phương, mùa nào thức nấy nhằm giảm thiểu các tác hại môi trường do vận chuyển cũng như đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm, sức khỏe người tiêu dùng. Tích cực hưởng ứng các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hướng tới tiêu dùng bền vững như: mang chai, lọ đến để mua sản phẩm (hình thức “refill” như trên), lựa chọn không lấy dụng cụ ăn uống nhựa khi mua hàng qua mạng, chọn mua từ những cửa hàng sử dụng vật liệu xanh trong kênh phân phối như túi giấy, lá chuối gói rau…

Lam An (T/H)