Năng lượng gió

Hải Phòng và Đan Mạch hợp tác trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi

Thứ năm, 3/11/2022 | 08:55 GMT+7
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hải Phòng, ngày 2/11, Thái tử Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik tham dự chương trình Xúc tiến thương mại và đầu tư giữa Đan Mạch và thành phố Hải Phòng trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi.

Chương trình được tổ chức với sự tham dự của 22 doanh nghiệp lớn và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi của Đan Mạch, cùng với các doanh nghiệp của Việt Nam. Đây là một cơ hội tốt để hai bên chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi về những kiến thức trong lĩnh vực năng lượng tái tạo nói chung, điện gió ngoài khơi nói riêng và cũng là dịp doanh nghiệp hai bên tìm hiểu nhu cầu, đánh giá về khả năng hợp tác trong thời gian tới.

Với vị trí địa lý thuận lợi, có bờ biển dài trên 125 km, mặt biển trải rộng, cùng với sự phát triển đồng bộ của các hệ thống giao thông, hạ tầng cảng biển, các ngành công nghiệp hỗ trợ và dịch vụ, Hải Phòng là một địa phương có tiềm năng, lợi thế lớn để phát triển trong nhiều lĩnh vực, bao gồm điện gió ngoài khơi.

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, với định hướng phát triển trở thành thành phố có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững, Hải Phòng mong muốn tìm ra nhiều hơn nữa các giải pháp về năng lượng bền vững để đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố.

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng và chính quyền thành phố Esbjerg (Đan Mạch) cũng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi của thành phố Esbjerg từ trung tâm dầu khí sang trung tâm năng lượng gió ngoài khơi; kinh nghiệm của Đan Mạch về các chính sách và quy định về lĩnh vực điện gió ngoài khơi để phát triển công nghệ điện gió nhanh hơn, đáng tin cậy với chi phí hợp lý. 

Đồng thời, các đại biểu trao đổi kiến thức và học hỏi về hiệu quả vận hành, bảo dưỡng trang trại điện gió ngoài khơi, tối ưu hóa chi phí; hợp tác giữa các trường đại học, đào tạo về công nghiệp năng lượng gió và các nhà cung cấp khóa học cụ thể tại thành phố Esbjerg và thành phố Hải Phòng. Chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết và phát triển công nghệ trong lĩnh vực năng lượng gió ngoài khơi. Kết nối thương mại các quan hệ đối tác mới cho chuỗi cung ứng năng lượng gió ngoài khơi và chuyển giao kiến thức, đầu tư tiềm năng.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi giữa lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng và chính quyền thành phố Esbjerg (Đan Mạch)

Ông Jesper Frost Ramussen, Thị trưởng thành phố Esbjerg cho biết, Đan Mạch rất quan tâm tới tiềm năng phát triển điện gió ngoài khơi của Hải Phòng và mong muốn được hợp tác với thành phố. Ông hy vọng, qua chuyến thăm của Thái tử kế vị và các doanh nghiệp Đan Mạch tại Hải Phòng, hai bên sẽ xúc tiến nhanh các công việc cần thiết để biến các nội dung biên bản ghi nhớ đã ký kết thành hiện thực. 

Phía thành phố Esbjerg sẽ giao cho Hiệp hội Doanh nghiệp làm đầu mối hợp tác. Đích thân Thị trưởng cũng sẽ thường xuyên quan tâm, nắm bắt thông tin, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để việc hợp tác, nhất là phát triển điện gió ngoài khơi đạt kết quả tốt đẹp, góp phần đắc lực vào sự phát triển của cả hai bên.

Cẩm Hạnh