Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hàng loạt mẫu xăng A92 ở Nghệ An không đạt chất lượng

Thứ ba, 24/10/2017 | 10:30 GMT+7
Giám định 12 mẫu xăng, nhà chức trách kết luận 11 mẫu là "xăng bẩn".

Ngày 24/10, Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An cho hay, 11/12 mẫu xăng A92 của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn được xác định không đạt chất lượng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học. Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) đã lấy mẫu kiểm định và đưa ra kết luận.

Các mẫu này vi phạm trị số octan (đại lượng đặc trưng cho tính chống kích nổ của nhiên liệu). Trong đó công ty TNHH Thanh Ngũ (huyện Diễn Châu) có 3/4 mẫu vi phạm với trị số octan 46-70/92. Doanh nghiệp Kiên Lục có hai mẫu vi phạm trị số octan 68-73/92. Công ty Cổ phần thương mại dầu khí Toàn Cầu vi phạm trị số octan 44/92.

Theo công an, kết quả giám định này là cơ sở quan trọng để cơ quan điều tra làm rõ hành vi kinh doanh xăng bẩn của những người liên quan. Trong số này có một nhóm người bị điều tra về hành vi làm hàng giả và lừa dối khách hàng.

Cơ quan chức năng lấy mẫu xăng để giám định

Trước đó trưa 10/10, Cảnh sát kinh tế (PC46, Công an Nghệ An) phối hợp với Sở Khoa học Nghệ An phá chuyên án về kinh doanh xăng bẩn. Tại công ty TNHH Thanh Ngũ, nhà chức trách bắt quả tang một xe bồn đang đổ 40.000 lít dung môi vào nơi chứa xăng. Chủ công ty khai xăng kém chất lượng được pha chế theo công thức: 50% xăng A92 + 50% chất dung môi + bột tạo màu.

Ở cơ sở kinh doanh xăng dầu Kiên Lục tại huyện Quỳnh Lưu, nhà chức trách phát hiện hai bể chứa 10.000 lít xăng A92 kém chất lượng cùng một lọ bột tạo màu cho xăng. Chủ cơ sở thừa nhận đã mua 320.000 lít chất dung môi với giá 10.600 đồng/lít. Một nửa số này đã bán cho Công ty Thanh Ngũ, số còn lại dùng để "chế biến" xăng tại cơ sở.

Chủ cơ sở Kiên Lục khai mua chất dung môi ở Cần Thơ và đưa về Nghệ An bán cho nhiều cơ sở khác.

Xe bồn chở 40 nghìn lít dung môi bị bắt quả tang

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khác nghi vấn sử dụng nguồn xăng bẩn đã bị điều tra, lấy mẫu đi giám định.

Theo VnExpress