Hiện tượng thời tiết El Nino có thể gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm

Thứ năm, 22/6/2023 | 16:26 GMT+7
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), những tác động của hiện tượng thời tiết El Nino có khả năng cao dẫn đến tình trạng gia tăng sự lây lan của các bệnh do virus gây ra, cùng những hệ lụy nguy hiểm khác.

El Nino là hiện tượng nhiệt độ bề mặt nước nóng lên ở phía Đông và trung tâm Thái Bình Dương, đã chính thức quay trở lại sau 3 năm ở hình thái La Nina. Hiện tượng này có khả năng dẫn đến tình trạng thời tiết cực đoan vào cuối 2023 như các cơn bão nhiệt đới ở Thái Bình Dương, mưa lớn ở Nam Mỹ, hạn hán tại Australia và một số khu vực ở châu Á.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, Tổ chức đang chuẩn bị cho khả năng rất cao hiện tượng El Nino có thể dẫn đến sự gia tăng lây truyền bệnh sốt xuất huyết, zika và chikungunya trong các năm 2023 và 2024. Đồng thời cảnh báo, tình trạng biến đổi khí hậu, nhiều trận mưa lớn kéo dài đang thúc đẩy muỗi sinh sản và tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết đã tăng mạnh trong những thập kỷ gần đây, đặc biệt ở châu Mỹ.

Theo các chuyên gia, hiện tượng thời tiết El Nino có thể gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm

Mặt khác, 7 năm trước, hiện tượng El Nino mạnh đã diễn ra ở Thái Bình Dương, gây ra một loạt thay đổi thời tiết đáng lo ngại trên thế giới. Trong đó, Indonesia phải đối mặt với hạn hán nghiêm trọng với các trận cháy rừng; một số vùng Sừng châu Phi có mưa lớn làm ngập các ngôi làng và cánh đồng. Hiện tượng thời tiết này cũng khiến năm 2016 trở thành năm nóng nhất được ghi nhận.

Do đó, bên cạnh việc xuất hiện nhiều bệnh do virus gây ra, khi El Nino trở lại đã làm dấy lên mối lo ngại về các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, xác lập một kỷ lục nắng nóng toàn cầu khác, tác động lớn đến nông nghiệp và nguồn cung thực phẩm.

Theo dữ liệu thu được từ Bộ Điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư Indonesia, nhiệt độ nước biển đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2016, đi kèm một đợt nắng nóng quét qua châu Á gần đây, với nhiệt độ tăng cao kỷ lục ở một số khu vực. Chương trình Lương thực thế giới (WFP) chỉ ra rằng, cứ 5 hộ gia đình thì có 3 hộ bị mất một phần thu nhập do hạn hán và cứ trong 5 hộ thì có 1 hộ phải giảm chi tiêu cho lương thực do thiên tai. Vì vây, các chính phủ cần chủ động ứng phó với hiện tượng thời tiết El Nino và đảm bảo nguồn cung lương thực cho người dân.

Việt Nga (T/H)