Tạo môi trường bình đẳng về quyền sở hữu đất đai cho phụ nữ

Chủ nhật, 18/6/2023 | 09:35 GMT+7
Nhân sự kiện Ngày Thế giới chống sa mạc hóa và hạn hán (17/6), Liên Hợp Quốc đã kêu gọi sự nỗ lực của cộng đồng để tạo môi trường bình đẳng về quyền sở hữu đất đai cho phụ nữ.

Theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres, nông nghiệp không bền vững đang làm xói mòn đất nhanh hơn 100 lần so với quá trình tự nhiên có thể phục hồi chúng và có tới 40% đất đai trên hành tinh hiện đang bị thoái hóa, gây nguy hiểm cho sản xuất lương thực, đe dọa đa dạng sinh học và làm trầm trọng thêm khủng hoảng khí hậu.

Điều này ảnh hưởng nặng nề nhất đến phụ nữ và trẻ em gái bởi phụ nữ chiếm gần một nửa lực lượng lao động nông nghiệp trên thế giới nhưng chưa đến 1/5 chủ đất trên toàn thế giới là phụ nữ. Trong khi đó, các hành vi phân biệt đối xử liên quan đến quyền sở hữu đất đai, tiếp cận tín dụng, trả lương bình đẳng và ra quyết định thường cản trở sự tham gia tích cực của phụ nữ trong việc duy trì ổn định của đất đai.

Ông António Guterres kêu gọi hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên đất quý giá của nhân loại, trong đó mong muốn mọi người cùng nhau chấm dứt suy thoái đất vào năm 2030.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi bình đẳng giới trong chống sa mạc hóa và hạn hán toàn cầu

Nhân Ngày Thế giới chống sa mạc hóa và hạn hán, Công ước Liên Hợp Quốc về chống sa mạc hóa (UNCCD) đã phát động chiến dịch “HerLand” nhằm nâng cao nhận thức về việc phụ nữ đang tạo ra sự khác biệt hiện tại và những thách thức phía trước. Theo UNCCD, khi được tiếp cận bình đẳng, phụ nữ và trẻ em gái có thể tăng năng suất nông nghiệp, phục hồi đất đai và xây dựng khả năng phục hồi hạn hán.

Các diễn giả cấp cao, nhà lãnh đạo nữ, nhà khoa học nổi tiếng, nhà hoạt động vì đất đai và đại diện thanh niên đều cho rằng, dù nhiều việc đã được thực hiện nhưng cần phải nỗ lực hơn nữa để tạo môi trường bình đẳng về quyền sở hữu đất đai.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Csaba Kőrösi cho biết, khi nữ nông dân có quyền sở hữu đất đai, họ sẽ phát triển hơn và quốc gia của họ cũng vậy. Tăng cường quyền về đất đai và tài sản của phụ nữ giúp tăng cường an ninh lương thực và giảm tình trạng suy dinh dưỡng. Những thay đổi tích cực này có hiệu ứng lan tỏa.

Ông Csaba Kőrösi cho biết thêm, những gì chúng ta đang thiếu là các quyết định chính sách và biện pháp công nhận vai trò của phụ nữ trong việc quản lý đất đai. Chúng ta nên cố gắng hết sức để loại bỏ các rào cản đối với sự tham gia của phụ nữ vào quá trình ra quyết định…

Khả Như (T/H)