Quy hoạch, xây dựng

Hiệp hội BĐS TPHCM đề nghị cho chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở rồi tách thửa

Thứ hai, 9/11/2020 | 02:27 GMT+7
Mới đây, Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) đã có văn bản gửi đến UBND TPHCM, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM về góp ý dự thảo Quyết định thay thế Quyết định 60/2017/QĐ-UBND (Quyết định 60) của UBND TP quy định về diện tích đất tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018.

Theo HoREA, cần phải bổ sung quy định cho phép thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần đất nông nghiệp thành đất ở, sau đó thực hiện thủ tục cho phép tách thửa. Đại diện HoREA cho biết, thống nhất với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường TP chỉ giải quyết tách thửa đối với đất ở đô thị, đất ở nông thôn phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng và điều kiện cụ thể của TP.

Theo HoREA cần phải bổ sung quy định cho phép thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần đất nông nghiệp thành đất ở, sau đó thực hiện thủ tục cho phép tách thửa

Tuy nhiên, HoREA đề nghị quy định cần xét tới thực tiễn của TPHCM. Cụ thể, tại các quận và các thị trấn, các điểm dân cư nông thôn thuộc các huyện, có nhiều thửa đất vừa có phần diện tích đất ở vừa có phần diện tích đất nông nghiệp xen cài, thuộc các khu dân cư hiện hữu, ổn định.

Bên cạnh đó, quy định cũng cần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sử dụng đất, nhất là đối với các thửa đất ở có xen cài đất nông nghiệp.

Vì vậy, Hiệp hội đề nghị dự thảo quyết định thay thế (hoặc sửa đổi, bổ sung) Quyết định 60 của UBND TP cần bổ sung quy định cho phép thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần đất nông nghiệp thành đất ở, sau đó thực hiện thủ tục cho phép tách thửa.

Theo Kinhtexaydung.vn