Kinh tế xanh

Hỗ trợ người dân nông thôn tiếp cận thị trường qua nền tảng công nghệ

Thứ hai, 4/4/2022 | 09:35 GMT+7
Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam và Quỹ Quốc tế về phát triển nông nghiệp (IFAD), Bộ NN&PTNT Hàn Quốc đã tổ chức hội thảo kết thúc dự án “Tăng cường tiếp cận thị trường cho người dân nông thôn thông qua mạng lưới thông tin thị trường dựa trên nền tảng công nghệ thông tin trong xây dựng nông thôn mới” (dự án ICT).

Dự án ICT được triển khai với mục tiêu tăng cường tiếp cận thị trường và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn (hộ nông dân, trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ) và giảm nghèo thông qua việc thiết lập cổng thông tin điện tử hỗ trợ tiếp cận thị trường và xây dựng mô hình thí điểm “Kênh hỗ trợ thương mại điện tử các sản phẩm OCOP” trong khuôn khổ Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM).

Dự án ICT bắt đầu từ tháng 9/2019. Các hoạt động được thực hiện từ tháng 10/2019 đến ngày 30/9/2021, tất cả các hoạt động của dự án đã hoàn thành.

Ngân sách của dự án là 500.000 USD, tương đương hơn 11,6 tỷ đồng. Đây là khoản viện trợ của Bộ NN&PTNT Hàn Quốc tài trợ thông qua IFAD. Dự kiến đến ngày 31/3/2022, dự án giải ngân được 98% so với kế hoạch.

Kênh hỗ trợ thương mại điện tử các sản phẩm OCOP trong khuôn khổ Chương trình MTQG xây dựng NTM

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Nhật Lam, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương, Bộ NN&PTNT nhận định, các kết quả sau khi triển khai dự án đã góp phần hỗ trợ cho Chương trình MTQG xây dựng NTM nói chung và Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nói riêng. Cụ thể, dự án đã hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở và các chủ thể, qua đó góp phần thúc đẩy sản xuất thương mại các sản phẩm hàng hóa dịch vụ.

Dự án ICT đã xây dựng cổng thông tin điện tử hỗ trợ tiếp cận thị trường cho các sản phẩm OCOP vận hành trên máy tính và các thiết bị di động để vận hành trên hai nền tảng là website với tên miền https://ketnoiocop.vn và các ứng dụng di động cho hệ điều hành Android và iOS.

Dự án ICT còn giúp vận hành thí điểm cổng thông tin thương mại điện tử hỗ trợ kết nối thị trường cho các tỉnh, bằng nhiều phương thức như: hỗ trợ trực tiếp tại cơ sở, trực tuyến qua điện thoại, nhóm cộng đồng Zalo “Hỗ trợ kết nối OCOP”... cho các chủ thể OCOP và cán bộ quản lý chương trình OCOP thuộc 3 tỉnh thí điểm là Bắc Kạn, Hà Tĩnh, Bến Tre, cùng một số địa phương khác trên cả nước.

Theo đó, dự án thu thập thông tin và cập nhật cơ sở dữ liệu lên cổng thông tin điện tử https://ketnoiocop.vn, với thông tin của hơn 400 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, rồi trực tiếp hỗ trợ đăng tải công khai trên hệ thống đối với thông tin của gần 300 sản phẩm OCOP thuộc 3 tỉnh Bắc Kạn, Hà Tĩnh, Bến Tre.

Song song đó, cổng thông tin điện tử cũng cập nhật các tin tức mới nhất về Chương trình OCOP của Trung ương và địa phương, các chính sách về phát triển sản phẩm OCOP, thông tin thị trường các mặt hàng nông sản, hệ thống đối tác OCOP.

Theo ông Pichon Fransico, Giám đốc Chương trình IFAD tại Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ các mặt hàng nông sản, qua đó nâng cao đời sống của nông dân, đặc biệt là người dân nghèo tại khu vực nông thôn. Tận dụng khoa học công nghệ sẽ tạo ra cơ hội lớn để giúp người nông dân Việt Nam gắn kết lại với nhau thành tổ hợp tác, cùng nhau vươn ra thị trường thế giới.

Ông Trần Nhật Lam đánh giá, từ những kết quả của dự án, các chủ thể OCOP có thể tự chủ, tự vươn lên sáng tạo, hợp tác, học hỏi lẫn nhau cũng như giúp đỡ cùng nhau khởi nghiệp để phát triển những sản phẩm dựa trên thế mạnh chủ lực của địa phương mình.

Phương An