Kinh tế xanh

Tăng tỉ lệ nữ giới trong khối ngành khoa học, kỹ thuật, xây dựng

Thứ tư, 2/3/2022 | 09:31 GMT+7
Để đảm bảo cho sự phát triển hài hòa, bền vững, bình đẳng, cần tăng cường tỉ lệ nữ giới trong mọi khối ngành, công việc, nhất là khoa học, kỹ thuật, xây dựng và công nghệ.

Theo thống kê, sự mất cân bằng về giới trong khối ngành khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học (STEM) đang diễn ra theo quy mô toàn cầu. Số liệu từ Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) năm 2020 cũng chỉ ra rằng, tỷ lệ phụ nữ trong các ngành STEM chỉ chiếm 37%. Việt Nam được đánh giá là một trong những nước tiến bộ về bình đẳng giới nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng này.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới hiện nay là do còn tồn tại định kiến về nữ giới. Điều này vô tình gây nên những cản trở ảnh hướng đến sự phát triển sự nghiệp của phái nữ trong lĩnh vực kỹ thuật. Theo dữ liệu của Oxfam, mức lương mà phụ nữ nhận được thấp hơn 11% so với nam giới cho cùng một loại công việc.

Để khắc phục vấn đề này, cần tăng cường nhận thức trong cộng đồng các ngành STEM nói chung và kỹ thuật nói riêng nhằm phá vỡ những rập khuôn về nữ giới còn tồn tại trong môi trường lao động. Cụ thể, cần chứng minh năng lực của nữ giới không chỉ có thể cạnh tranh ngang bằng với nam giới mà thậm chí có ưu thế khác biệt nổi bật chỉ có ở phái nữ.

Sự kiện Kết nối nữ kỹ sư Việt Nam 2022

Mới đây, để tôn vinh, nâng cao tầm quan trọng của nữ giới, Đại sứ quán Hoa Kỳ, Mạng lưới cựu sinh Chính phủ Hoa Kỳ và Mạng lưới Hiệu quả năng lượng Việt Nam (EEN Vietnam) đã tổ chức sự kiện Kết nối nữ kỹ sư Việt Nam 2022.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án Nữ kỹ sư tương lai – Định hướng nghề nghiệp & Tăng cường kết nối. Thông qua dự án, các tấm gương nữ kỹ sư thành công được lan tỏa qua những câu chuyện và trải nghiệm thực tiễn. Chương trình có sự góp mặt của 15 nữ kỹ sư người Việt đang đảm nhận các vị trí khác nhau gồm nhà nghiên cứu khoa học, doanh nhân, cán bộ nhà nước có nhiều thành tích trong lĩnh vực kỹ thuật tại Việt Nam. Tại buổi kết nối, các nữ kỹ sư đã mang đến những câu chuyện đa sắc màu về trải nghiệm hành nghề; những cơ hội và trở ngại của nữ giới trong các môi trường làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp khác nhau.

Qua buổi chia sẻ, cái nhìn của cộng đồng hành nghề và xã hội về vị thế của phái nữ làm kỹ thuật sẽ từng bước chuyển đổi và định kiến giới cũng dần được gỡ bỏ. Đồng thời mở ra cơ hội để các nữ kỹ sư trong tương lai có động lực phấn đấu và tự tin tham gia đóng góp tác động tích cực trong công cuộc phát triển khoa học kỹ thuật công nghệ cho xã hội. 

Tại buổi thảo luận bà Lê Minh Thắng, Chi hội Nữ tri thức Đại học Bách Khoa đã có những chia sẻ tâm huyết về chủ đề của chương trình. Đồng thời mong muốn có cơ hội trao đổi với những nữ kỹ sư thành công và hy vọng trong tương lai sẽ có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa để khơi dậy niềm đam mê và phát triển nghề nghiệp của nữ kỹ sư.

Cũng trong khuôn khổ của sự kiện, đại diện các đơn vị tuyển dụng cũng bày tỏ sự nhất trí với những ý kiến thảo luận tại chương trình, bên cạnh đó cung cấp những góc nhìn từ phía đơn vị tuyển dụng về trách nhiệm trong việc đảm bảo môi trường làm việc công bằng, giúp nữ giới có sự chuẩn bị đầy đủ trong quá trình tìm việc và hành nghề của mình. 

Kết thúc chương trình, các khách mời đánh giá cao tầm quan trọng trong việc tăng cường mở rộng kết nối mạng lưới nữ kỹ sư nhằm ủng hộ và mở ra cơ hội phát triển cho cộng đồng nữ giới trong ngành kỹ thuật. Sau sự kiện Kết nối nữ kỹ sư Việt Nam 2022, dự án sẽ tiếp tục những hoạt động hỗ trợ định hướng nghề nghiệp cho nữ sinh viên trong các trường đại học kỹ thuật tại Việt Nam.

Thanh Bảo