Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam bảo vệ đa dạng sinh học

Thứ năm, 23/2/2023 | 17:10 GMT+7
Mới đây, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper đã làm việc với lãnh đạo vườn quốc gia Hoàng Liên nhân chuyến thăm chính thức tỉnh Lào Cai.

Tại buổi gặp mặt, Đại sứ Marc Knapper cho biết, Việt Nam và Hoa Kỳ đều có điểm chung là hệ thống vườn quốc gia rất lớn và đều đang nỗ lực để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, bảo tồn di sản, di tích lịch sử tại các vườn quốc gia. Chính vì vậy, một trong những nỗ lực mà Đại sứ quán Hoa Kỳ đang thực hiện là giúp Việt Nam tăng cường thúc đẩy công tác bảo hộ và phát triển bền vững, hợp tác với các cộng đồng địa phương để bảo vệ đa dạng sinh học của Việt Nam.

Đại sứ Marc Knapper thăm vườn quốc gia Hoàng Liên

Giám đốc vườn quốc gia Hoàng Liên Nguyễn Hữu Hạnh bày tỏ vui mừng khi được tiếp đón Đại sứ tại vườn quốc gia - vườn di sản ASEAN do Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á công nhận.

Trao đổi về tính đa dạng sinh học của vườn quốc gia Hoàng Liên, ông Nguyễn Hữu Hạnh cho biết, hiện vườn có khoảng 2.847 loài thực vật bậc cao có mạch, trong đó có 147 loài trong Sách đỏ Việt Nam, Sách đỏ thế giới; số loài thực vật đặc hữu chiếm tới 25% các loài thực vật đặc hữu tại Việt Nam. Hơn nữa, vườn còn có 555 loài động vật có xương sống trên cạn; trong đó có 60 loài động vật quý, hiếm được ghi trong Sách đỏ Việt Nam; 33 loài được ghi trong Sách đỏ thế giới. Nhờ những giá trị đa dạng sinh học đó, vườn được Quỹ môi trường toàn cầu xếp vào loại A, cao cấp nhất về giá trị đa dạng sinh học của Việt Nam.

Ngoài ra, Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) cũng đã chọn vườn là trung tâm đa dạng sinh học của các loài thực vật. Vườn quốc gia Hoàng Liên còn nổi tiếng với giá trị phòng hộ đầu nguồn lưu vực sông Hồng, sông Đà và giữ vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nước phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng hạ lưu.

Thông qua USAID, Đại sứ quán Hoa Kỳ đã tài trợ nhiều dự án về quản lý rừng, đa dạng sinh học và bảo tồn trên toàn quốc, trong đó có tỉnh Lào Cai, giúp Việt Nam giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu. Theo đó, để giảm áp lực lên các khu rừng tại vườn quốc gia Hoàng Liên, dự án Quản lý rừng bền vững do USAID tài trợ đang nỗ lực tạo sinh kế bền vững cho các cộng đồng sống ở vùng đệm. Qua đây, lãnh đạo vườn quốc gia Hoàng Liên mong muốn tiếp tục nhận được nhiều quan tâm, hỗ trợ từ phía Hoa Kỳ để phát triển bền vững cộng đồng và đa dạng sinh học trong vườn.

Trong chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Đại sứ Hoa Kỳ và lãnh đạo tỉnh đã cùng thảo luận về cách tăng cường hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực như: thúc đẩy môi trường bền vững, đảm bảo tiếp cận bình đẳng với cơ hội kinh tế, tăng khả năng tiếp cận tiêm chủng định kỳ và các sáng kiến y tế khác, đồng thời mở rộng chương trình giảng dạy tiếng Anh.

Đặc biệt, Đại sứ Knapper cũng gặp gỡ các quan chức của thị trấn Sa Pa để trao đổi về cách tiếp cận nhằm thúc đẩy du lịch bền vững và bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác khi có thêm nhiều du khách từ Hoa Kỳ tới thăm Việt Nam, đặc biệt là Sa Pa.

Linh Giang (T/H)