Hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới 2023

Thứ năm, 23/2/2023 | 07:00 GMT+7
Ngày 23/2, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) tổ chức Ngày Khí tượng thế giới 2023 với chủ đề “The Future of Weather, Climate and Water across Generations” (Thời tiết, khí hậu và nước - Tương lai qua các thế hệ).

Ngày Khí tượng thế giới là sự kiện thường niên của Liên Hợp Quốc, được tổ chức hàng năm nhằm nêu bật những đóng góp của các Cơ quan Khí tượng thủy văn quốc gia đối với sự an toàn và thịnh vượng của xã hội.

Năm nay, Ngày Khí tượng thế giới có chủ đề “Thời tiết, khí hậu và nước - Tương lai qua các thế hệ” nhằm phản ánh các vấn đề về biến đổi khí hậu, thời tiết, nhiệt độ và tài nguyên nước đang diễn ra phổ biến và dữ dội trên thế giới, nhiều người phải đối mặt với các mối nguy hiểm gia tăng hơn bao giờ hết do sự gia tăng dân số, đô thị hóa và suy thoái môi trường.

Ngày Khí tượng thế giới 2023 có chủ đề “The Future of Weather, Climate and Water across Generations”

Trong Ngày Khí tượng thế giới 2023, nhiều sự kiện khác nhau sẽ được tổ chức như: hội nghị chuyên đề, hội nghị giữa các nhà lãnh đạo cộng đồng và triển lãm dành cho các chuyên gia khí tượng. Bên cạnh đó, nhiều giải thưởng được công bố cho các nghiên cứu về khí tượng bao gồm: giải thưởng của Tổ chức Khí tượng quốc tế (IMO); giải thưởng GS.TS Vilho Vaisala; giải thưởng quốc tế Norbert Gerbier-Mumm.

Đặc biệt, thông qua sự kiện, mọi người có thêm nhiều thông tin về thời tiết. Theo đó, Ngày Khí tượng thế giới gợi ý người dân nên dõi theo kênh thời tiết địa phương: Mỗi người nên biết thời tiết hàng ngày sẽ như thế nào tại nơi mình sinh sống, những nhà khí tượng học ở địa phương góp phần quan trọng trong truyền tải thông tin hữu ích trên. Theo dõi lịch của WMO: hàng năm, WMO tổ chức một cuộc thi ảnh và công bố những người chiến thắng. Các bức ảnh cho thấy thời tiết có thể tuyệt vời như thế nào. Giúp đỡ các tổ chức cứu trợ thiên tai: những cảnh báo sớm có thể cứu sống rất nhiều người, nhưng nếu trong trường hợp bất ngờ, hãy liên lạc với Hội Chữ thập đỏ địa phương để tìm hiểu cách chúng ta có thể giúp đỡ những người gặp khó khăn thông qua việc tình nguyện hoặc quyên góp.

Theo kế hoạch tổ chức Ngày Khí tượng thế giới của Tổng cục Khí tượng thủy văn và Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), hai đơn vị thống nhất thực hiện xây dựng các tài liệu, ấn phẩm truyền thông, bộ nhận diện truyền thông về Ngày Khí tượng thế giới 2023 và các tài liệu truyền thông; xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức khảo sát, tiền trạm địa điểm tổ chức lễ phát động quốc gia hưởng ứng Ngày Nước, Ngày Khí tượng thế giới; dự kiến tổ chức tọa đàm Ngày Nước và Khí tượng thế giới…

Thanh Bảo