Hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên môi trường với Cộng hòa Séc

Thứ ba, 21/2/2023 | 17:05 GMT+7
Ngày 21/2, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Công Thành tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc Jozef Síkela.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh, quan hệ ngoại giao tốt đẹp hơn 70 năm và mối quan hệ truyền thống giữa hai nước. Đối với Bộ TN&MT, thời gian qua, Cộng hòa Séc là một trong những đối tác quan trọng của khu vực Đông Âu. Bộ TN&MT và các Bộ, ngành liên quan của Cộng hòa Séc đã có nhiều hoạt động hợp tác trong khuôn khổ biên bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Môi trường Séc trong lĩnh vực bảo vệ môi trường vào năm 2012.

Bao gồm, bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực địa chất và khoáng sản giữa Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam với Cục địa chất, Bộ Môi trường, Cộng hòa Séc năm 2019; kế hoạch hành động biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2020 – 2025 năm 2019; phát triển dự án “Quản lý chất thải bền vững tại đảo Phú Quốc” năm 2020 giữa Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam và Công ty MEVOS.

Thứ trưởng Lê Công Thành tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc Jozef Síkela

Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng Hòa Séc chia sẻ, Việt Nam là bằng hữu vô cùng thân thiết với Cộng hòa Séc. Cụ thể, về kinh tế, Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng nhất của Séc ở Đông Nam Á; về giao lưu nhân dân, hàng nghìn người Việt Nam hiện đang sinh sống và làm việc tại Séc.

Trong hợp tác về TN&MT, Bộ Công Thương Cộng hòa Séc và các doanh nghiệp rất quan tâm tới lĩnh vực địa chất khoáng sản, nhất là khả năng nhập khẩu than của Việt Nam.

Theo ông Jozef Síkela, Cộng hòa Séc có nhiều ưu thế về khai khoáng và đi đầu trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ việc nghiên cứu chính xác nguồn khoáng sản hiện có, Séc sẽ áp dụng công nghệ thông minh để khai thác khoáng sản theo mô hình kinh tế tuần hoàn. Dịp này, phía Séc đề cập đến việc chính thức hóa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực này thông qua biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương Cộng hòa Séc và Bộ TN&MT Việt Nam.

Với đề xuất này, Thứ trưởng Lê Công Thành nhất trí cụ thể hóa hợp tác giữa hai Bộ và khẳng định sẽ tham mưu cho Chính phủ về các ý kiến hợp tác dựa trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cho rằng, Việt Nam và Cộng hòa Séc còn nhiều tiềm năng hợp tác về địa chất, khoáng sản, trong bối cảnh Việt Nam đang xây dựng Luật Địa chất và Khoáng sản với những quan điểm mới, định hướng mới do đó mong rằng các cơ quan liên quan của Séc có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác thông qua trao đổi kinh nghiệm, phối hợp cùng tìm nguồn lực để thực hiện những dự án hợp tác chung cho các lĩnh vực cùng quan tâm.

Việt Nga (T/H)