Năng lượng gió

Hơn 22 tỷ USD vốn đầu tư từ châu Âu đã rót vào Việt Nam

Thứ sáu, 15/10/2021 | 16:23 GMT+7
Trong báo cáo Chính phủ vừa gửi Quốc hội cho thấy, trao đổi thương mại, vốn đầu tư trực tiếp từ các quốc gia thuộc liên minh châu Âu (EU) rót vào Việt Nam tăng mạnh sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ 1/8/2020.

Vốn đầu tư của các tập đoàn lớn từ châu Âu lên tới 22 tỷ USD

Đến hết tháng 9, hơn 22 tỷ USD vốn đầu tư từ các tập đoàn lớn của châu Âu đã rót vào Việt Nam, tăng gần nửa tỷ USD so với cùng kỳ dù chịu tác động của Covid-19.

Trong báo cáo Chính phủ vừa gửi Quốc hội cho thấy, trao đổi thương mại, vốn đầu tư trực tiếp từ các quốc gia thuộc liên minh châu Âu (EU) rót vào Việt Nam tăng mạnh sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ 1/8/2020.

Theo đó, đến hết tháng 9, EU đã có 2.242 dự án của 26 trong số 27 nước thành viên rót vào Việt Nam, tăng 164 dự án so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng vốn đăng ký số dự án này đạt 22,24 tỷ USD, tăng 483 triệu USD so với cùng kỳ 2020.

Hà Lan là quốc gia đứng đầu với 382 dự án, tổng vốn gần 10,4 tỷ USD (chiếm gần 46,5% vốn đầu tư EU vào Việt Nam). Pháp đứng thứ 2 với 3,62 tỷ USD, kế đến là Đức 2,25 tỷ USD.

Các tập đoàn lớn của EU đang hoạt động hiệu quả tại Việt Nam, như Shell Group (Hà Lan), Total Elf Fina (Pháp - Bỉ), Daimler Chrysler (Đức), Siemen, Alcatel Comvik (Thụy Điển)...

Chính phủ đánh giá, xu thế đầu tư của EU chủ yếu vẫn tập trung vào các ngành công nghiệp công nghệ cao, và gần đây đang chuyển dịch sang các ngành dịch vụ (bưu chính viễn thông, tài chính, văn phòng cho thuê, bán lẻ), năng lượng sạch, công nghiệp phụ trợ, chế biến thực phẩm, nông nghiệp công nghệ cao, dược phẩm...

Dòng vốn đầu tư trực tiếp FDI từ EU vào Việt Nam về trung và dài hạn được dự báo gia tăng đáng kể với nhiều dự án chất lượng có giá trị cao.

Để đón làn sóng đầu tư từ các quốc gia thành viên EU, nhiều địa phương đã chú trọng chuẩn bị quỹ đất sạch trong và ngoài khu công nghiệp, đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, trong đó có nhân lực chất lượng cao, chủ yếu dưới các hình thức đào tạo nghề, tổ chức các khóa tập huấn nâng cao năng lực trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, logistics....

Ngoài ra, các địa phương cũng tập trung hoàn thiện và triển khai có hiệu quả cơ chế và chính sách khuyến khích đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, khắc phục những vướng mắc, rào cản trong hoạt động đầu tư, kinh doanh.

PV