Kinh tế xanh

Phát động Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2023

Thứ tư, 31/5/2023 | 18:10 GMT+7
Ngày 31/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức lễ phát động Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 (CSI 2023).

Đây là năm thứ 8 CSI được triển khai theo sự chỉ đạo của Chính phủ nhằm ghi nhận, biểu dương các doanh nghiệp thực hiện tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm toàn diện trên cả 3 khía cạnh: kinh tế, xã hội, môi trường.

Năm 2023, Bộ chỉ số CSI sẽ có thêm một số điểm mới, được sử dụng làm căn cứ đánh giá mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp tham gia chương trình. Bộ chỉ số mới được chia làm 7 phần (tăng 4 phần so với phiên bản cũ), bao gồm 130 chỉ số với 63% là các chỉ số tuân thủ, 37% là các chỉ số nâng cao. CSI 2023 cũng tích hợp sâu Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, nhấn mạnh vào 3 yếu tố: kiểm đếm phát thải carbon, hoạt động thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu, thực hiện các mô hình kinh tế tuần hoàn. Đặc biệt, CSI 2023 còn yêu cầu doanh nghiệp giải trình, báo cáo về bộ đo lường: môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG). Đây là điểm hỗ trợ đặc biệt, tạo giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn chứng khoán, giúp doanh nghiệp lập được các báo cáo phát triển bền vững tích hợp ESG.

Lễ phát động Chương trình CSI năm 2023

Tại lễ phát động, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD Nguyễn Quang Vinh cho biết, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hiện đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức. Theo số liệu khảo sát của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính, bức tranh kinh tế hiện nay đang có nhiều gam màu tối. Cụ thể, có hơn 82% doanh nghiệp cho biết dự kiến giảm quy mô, tạm dừng hoặc ngừng kinh doanh trong các tháng còn lại năm 2023; đồng thời cũng thể hiện niềm tin thấp (hơn 81%) trong việc đánh giá tiêu cực hoặc rất tiêu cực về triển vọng kinh tế trong các tháng còn lại năm nay.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh, nếu vài năm trước doanh nghiệp còn mơ hồ, nghĩ về phát triển bền vững như một câu chuyện xa xôi, chỉ dành cho "các ông lớn", thì bây giờ chuyện đó đã trở nên sát sườn, thực tế hơn. Khi nhìn vào xu hướng tiêu dùng và đầu tư tập trung vào tính bền vững hiện nay, doanh nghiệp sẽ thấy phát triển bền vững không phải là chi phí, gánh nặng mà là đầu tư và cơ hội cho doanh nghiệp. Do đó, bên cạnh sự hỗ trợ kịp thời, đồng bộ của Chính phủ, bản thân các doanh nghiệp cần có tư duy đúng về phát triển bền vững. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên thực hiện đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tối ưu hóa nguồn lực, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ "xanh" có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như khẳng định tầm nhìn và năng lực kinh doanh bền vững để thu hút tốt hơn nguồn vốn đầu tư dài hạn.

Dự kiến, danh sách các doanh nghiệp bền vững năm 2023 sẽ được VCCI và VBCSD công bố vào tuần đầu tiên của tháng 12/2023.

Thanh Bảo