Năng lượng tái tạo

Hợp tác phát triển năng lượng sinh học tại Việt Nam

Thứ tư, 5/10/2022 | 08:48 GMT+7
Mới đây, hội thảo tham vấn “Nghiên cứu tiềm năng hợp tác Nam – Nam trong phát triển năng lượng sinh học tại Việt Nam” đã diễn ra tại Hà Nội.

Hội thảo “Nghiên cứu tiềm năng hợp tác Nam – Nam trong phát triển năng lượng sinh học tại Việt Nam” thu hút sự tham gia của các đại biểu đến từ các cơ quan nhà nước, đối tác phát triển, tổ chức phi chính phủ quốc tế, doanh nghiệp, đơn vị phát triển dự án, tổ chức tài chính, viện nghiên cứu và mạng lưới các nhà nghiên cứu, chuyên gia từ nhiều nước như Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia, Sri Lanka và Úc.

Tại hội thảo, chia sẻ về kết quả nghiên cứu ban đầu, TS. Nguyễn Hương Thùy Phấn, trưởng nhóm tư vấn Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam cho biết, phát triển năng lượng sinh học tại Việt Nam vẫn còn phải đối mặt với các thách thức như rào cản về tài chính và năng lực, đặc biệt là tính khả thi về mặt kinh tế của các dự án năng lượng sinh học còn thấp.  

PGS.TS Phạm Hoàng Lương, Giám đốc Viện Khoa học Công nghệ quốc tế Việt Nam – Nhật Bản thuộc Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, Việt Nam gặp khó khăn khi phát triển các công nghệ năng lượng sinh khối hiện đại do thiếu các nguồn vốn trong nước và quốc tế, đồng thời thiếu kỹ năng và kinh nghiệm. Ông cũng chỉ ra các thách thức khác bao gồm khó khăn về mặt kỹ thuật và khó khăn về mặt xã hội.  

Theo ông Phạm Hoàng Lương, bài học kinh nghiệm từ các nước cho thấy hợp tác giữa hai hoặc nhiều quốc gia đang phát triển ở Nam bán cầu (gọi tắt là hợp tác Nam – Nam) chỉ nên thực hiện với công nghệ phù hợp, quy mô nhỏ. Để thành công, việc hợp tác cần dựa vào nhu cầu của thị trường, xuất phát từ thị trường hiện tại, xác định rõ nguồn sinh khối và nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực để làm chủ công nghệ.

Ảnh minh họa

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, đóng góp ý kiến cho báo cáo nghiên cứu và kế hoạch hoạt động nhằm xây dựng một lộ trình cho hợp tác ngắn hạn và dài hạn giữa Việt Nam với các quốc gia khác ở Nam bán cầu trong phát triển năng lượng sinh học tại Việt Nam. Các hoạt động tiềm năng bao gồm trao đổi công nghệ giữa các chủ đầu tư, nhà cung cấp thiết bị, đơn vị nghiên cứu, đơn vị có nhu cầu sử dụng công nghệ mới phát điện và nhiệt và các bên liên quan. Từ đó, một số chủ đề sẽ được ưu tiên để các nước Nam bán cầu trao đổi học thuật với các bên liên quan. 

Hội thảo là hoạt động thuộc dự án Bảo vệ khí hậu thông qua thị trường năng lượng sinh học bền vững ở Việt Nam (BEM) thuộc Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ. Dự án BEM do Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ phối hợp thực hiện cùng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo/Bộ Công Thương. Dự án do Bộ Môi trường, Bảo tồn Thiên nhiên, An toàn Hạt nhân và Bảo vệ Người tiêu dùng CHLB Đức (BMUV) tài trợ.  

Trong khuôn khổ dự án BEM, Chương trình tư vấn về năng lượng sinh học (Bioenergy Expert Desk) đang cung cấp những tư vấn kỹ thuật liên quan đến các vấn đề về năng lượng sinh khối và khí sinh học ở Việt Nam. Nhóm tư vấn gồm các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam và quốc tế. Chương trình sẽ kéo dài đến tháng 12/2022.

Nhã Quyên