Kinh tế xanh

Hợp tác phát triển nông nghiệp và phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người

Thứ ba, 15/2/2022 | 17:10 GMT+7
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan đã tiếp và ký biên bản ghi nhớ "Tăng cường hợp tác phát triển nông nghiệp và đối tác một sức khỏe về phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người giai đoạn 2022 - 2026” với Giám đốc Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) Prasana De Silva.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, mục tiêu cụ thể của ngành nông nghiệp Việt Nam là trở thành nhà cung cấp lương thực, thực phẩm minh bạch - trách nhiệm - bền vững. Bên cạnh đó, Việt Nam phấn đấu là quốc gia trung hòa về carbon vào năm 2050, với đóng góp của ngành nông nghiệp là sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn tài nguyên đất và nước, vật tư nông nghiệp.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng cho biết, mục tiêu phát triển nền nông nghiệp Việt Nam sẽ theo hướng sinh thái, với cách tiếp cận đa giá trị, đa ngành, lồng ghép các giá trị kinh tế, xã hội và môi trường, đảm bảo sự phát triển toàn diện trong mối tương tác môi trường - hệ sinh thái - con người và động thực vật.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Chúng tôi khẳng định chiến lược phát triển nền nông nghiệp nhưng không đánh đổi chi phí, kể cả chi phí hữu hình và vô hình, trong đó có chi phí đa dạng sinh học và chi phí môi trường".

Theo đó, Việt Nam sẽ tận dụng tối đa lợi thế tự nhiên nhưng cũng cố gắng bảo vệ môi trường, cảnh quan, đa dạng sinh học theo hướng tăng trưởng xanh, tiêu dùng xanh. Thúc đẩy chuyển đổi nông nghiệp, nông thôn bền vững theo 3 trục: nông nghiệp sinh thái – nông thôn hiện đại – nông dân thông minh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp và ký biên bản ghi nhớ với Giám đốc toàn cầu WWF Prasana De Silva

Ngoài ra, Bộ trưởng đánh giá cao vai trò đi đầu của WWF trong việc bảo tồn đa dạng sinh học, xây dựng một tương lai phát triển bền vững cho con người, quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên, tư vấn các giải pháp và hỗ trợ Chính phủ Việt Nam giải quyết các thách thức của quá trình phát triển quốc gia và ngành, đặc biệt là trong lĩnh vực lâm nghiệp mà hai bên đang hợp tác rất tốt và hiệu quả.

Qua đây, Bộ NN&PTNT mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác sâu rộng và toàn diện từ WWF về các lĩnh vực: lâm nghiệp, động vật hoang dã (bảo tồn, nuôi trồng và buôn bán hoang dã); đại dương (nghề cá và quản lý rác thải nhựa đại dương); thủy lợi (quản lý nước và nguồn nước, quản lý sông và lưu vực sông); quản lý rủi ro thiên tai; phát triển nông thôn; an ninh lương thực; thương mại nông sản; bảo vệ môi trường; biến đổi khí hậu và da dạng sinh học...

Trong khuôn khổ buổi trao đổi, lãnh đạo hai bên đã ký biên bản ghi nhớ "Tăng cường hợp tác phát triển nông nghiệp và đối tác một sức khỏe về phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người giai đoạn 2022 - 2026”.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, WWF đang tham gia rất tích cực nhằm triển khai Khung đối tác một sức khỏe về phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người. WWF sẽ là một trong những đối tác chiến lược cho các cơ quan Chính phủ trong lĩnh vực bảo tồn trong thập kỷ tới, vốn là thập kỷ vàng của đa dạng sinh học của Việt Nam và toàn cầu.

Giám đốc toàn cầu WWF Prasana De Silva cho biết, WWF đã thấy sự cam kết từ phía Chính phủ Việt Nam trong việc đảo ngược sự mất đa dạng sinh học toàn cầu và ở Việt Nam.

Đại diện WWF kỳ vọng sẽ cùng với Bộ NN&PTNT đồng hành trong quá trình tái cơ cấu, phát triển ngành nông nghiệp bền vững, theo chiều sâu như: phát triển các ngành hàng có giá trị và theo hướng phục hồi tài nguyên, gắn kết với phục hồi rừng, các vùng đất ngập nước, các vùng biển có giá trị về đa dạng sinh học và môi trường cho cộng đồng, tận dụng được cơ hội thị trường xuất khẩu và đảm bảo an ninh lương thực.

Theo ông Prasana De Silva, WWF có thể tận dụng các kinh nghiệm và kiến thức trong phát triển chuỗi, trong lập kế hoạch và quy hoạch dựa trên khoa học, các năng lực trong thúc đẩy và nâng cao năng lực cộng đồng, quy tụ được cả khối tư nhân và cộng đồng, nhà nước để hỗ trợ các nước.

Thanh Tâm (T/H)