Kinh tế xanh

Thúc đẩy phát triển nền tảng số quốc gia

Thứ hai, 14/2/2022 | 11:07 GMT+7
Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành Quyết định số 186/QĐ-BTTTT phê duyệt Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Theo quyết định, nền tảng số là giải pháp đột phá để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Điểm đột phá là nắm bắt cơ hội, phát triển và phổ cập thật nhanh các nền tảng số quốc gia phục vụ các nhu cầu riêng, đặc thù của người Việt Nam, trên cơ sở phân loại và thấu hiểu nhu cầu sử dụng của từng ngành, nghề, lĩnh vực. Nền tảng số quốc gia là yếu tố then chốt bảo đảm an toàn thông tin mạng và bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng. Phát triển nền tảng số quốc gia để tối đa hóa lợi ích do công nghệ mang lại đồng thời ngăn chặn và giảm thiểu các rủi ro mà công nghệ có thể gây ra cho xã hội và người dân.

Do đó, mục tiêu của Chương trình là hình thành hệ sinh thái nền tảng số Việt Nam đáp ứng cơ bản yêu cầu chuyển đổi số, được sử dụng sâu rộng để tạo hạ tầng mềm phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số quốc gia và trong từng ngành, lĩnh vực, địa bàn, góp phần quan trọng để đạt được các chỉ tiêu chiến lược quốc gia.

Nỗ lực hình thành hệ sinh thái nền tảng số Việt Nam

Bên cạnh đó, Chương trình cũng nhằm tập hợp các doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc, có tiềm lực, tập trung đầu tư phát triển các nền tảng số quốc gia làm nòng cốt để hình thành mạng lưới các nhà phát triển nền tảng số Việt Nam và mạng lưới hỗ trợ triển khai nền tảng số đông đảo, rộng khắp từ Trung ương đến cơ sở. Tạo lập được một số nền tảng số Việt Nam xuất sắc đủ sức cạnh tranh với các nền tảng số phổ biến quốc tế, chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, từ đó vươn ra thị trường khu vực và toàn cầu.

Quyết định nêu rõ, để đạt được mục tiêu trên, Bộ TT&TT có trách nhiệm lập kế hoạch hành động phát triển nền tảng số quốc gia cho từng nền tảng để trình lãnh đạo Bộ phê duyệt. Trong đó, phải có phương án rà soát, chuẩn hóa quy trình hoạt động cho phù hợp với nền tảng; bồi dưỡng, đào tạo bổ sung kiến thức, kỹ năng liên quan, và chuyển giao, hướng dẫn cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng sử dụng nền tảng. Xây dựng thỏa thuận hợp tác giữa cơ quan chủ quản, Bộ TT&TT và doanh nghiệp nòng cốt trong việc thúc đẩy phát triển và sử dụng nền tảng số quốc gia; đề xuất các chính sách, giải pháp đẩy nhanh phát triển và đưa nền tảng số vào sử dụng, thúc đẩy sử dụng rộng rãi nền tảng số quốc gia được giao trong ngành, lĩnh vực và mở rộng toàn quốc, hướng ra quốc tế.

Ngoài ra, các đơn vị chủ quản và Bộ TT&TT cần triển khai phát triển và thúc đẩy sử dụng nền tảng số quốc gia; tổ chức đánh giá, công nhận và công bố đạt yêu cầu nền tảng số quốc gia; thông tin, tuyên truyền, phổ biến nền tảng số quốc gia; xây dựng, vận hành Cổng thông tin nền tảng số quốc gia.

Cùng với Bộ TT&TT, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ cũng cần phối hợp tham gia triển khai thực hiện Chương trình này với vai trò cơ quan chủ quản phát triển các nền tảng số quốc gia liên quan. Cụ thể, tham gia chỉ đạo, phân công đơn vị chuyên trách chuyển đổi số/công nghệ thông tin và đơn vị chuyên môn trực thuộc liên quan khẩn trương lập, phê duyệt kế hoạch và tích cực triển khai thúc đẩy phát triển và sử dụng nền tảng số quốc gia; chỉ đạo xây dựng và phê duyệt kế hoạch phát triển nền tảng số quốc gia; bố trí, phân bổ đủ nguồn nhân lực, tài lực và vật lực cho phát triển và sử dụng, nhân rộng nền tảng số quốc gia do mình phụ trách; chủ động tham mưu cho cơ quan chủ quản ban hành các cơ chế, chính sách để ưu tiên sử dụng, phát triển nền tảng số quốc gia.

Mộc Trà