Văn hóa, du lịch

Hợp tác văn hóa, du lịch Việt Nam và Ả-rập Xê-út

Thứ ba, 13/9/2022 | 17:09 GMT+7
Ngày 13/9, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông tiếp và làm việc với ông Mohammed Ismaeil A. DahIwy, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt, Đại sứ Mohammed Ismaeil A. DahIwy khẳng định, Việt Nam luôn là một trong những người bạn, đối tác tin cậy trong chiến lược hợp tác, ngoại giao của Ả-rập Xê-út. Vì vậy, trong nhiệm kỳ công tác của mình, Đại sứ bày tỏ mong muốn sẽ duy trì các cuộc gặp gỡ, làm việc giữa Đại sứ quán Ả-rập Xê-út và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm thúc đẩy phát triển, đạt nhiều kết quả hơn nữa trong cả ba lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch.

Ông Mohammed Ismaeil A. DahIwy bày tỏ vui mừng khi được biết Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã đến thăm và dành sự đánh giá cao đối với ngôi nhà triển lãm của Ả-rập Xê-út tại EXPO Dubai 2020. Càng ý nghĩa hơn khi hai nhà triển lãm của Việt Nam và Ả-râp Xê-út đã có sự phối hợp để tổ chức chương trình hòa nhạc truyền thống chung, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho người xem.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam cũng thông tin, Ả-rập Xê-út đang nỗ lực để có thể đăng cai tổ chức EXPO 2030. Ông bày tỏ mong muốn, Việt Nam với vai trò là thành viên của tổ chức triển lãm sẽ ủng hộ Ả-rập Xê-út trong vấn đề này.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết rất ấn tượng về nền văn hóa lâu đời của đất nước Ả-rập Xê-út. Thứ trưởng chia sẻ: Cá nhân tôi cảm thấy rất thú vị khi tiếp xúc với văn hóa, nhất là âm nhạc truyền thống dân tộc của đất nước Ả-rập Xê-út. Hy vọng trong thời gian tới, cả hai bên sẽ có những hoạt động cụ thể trong hợp tác về văn hóa như mời các đoàn nghệ sĩ của nước này sang biểu diễn ở nước kia, hay như lĩnh vực phim ảnh...

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng cho rằng, Ả-rập Xê-út là quốc gia có nền kinh tế phát triển, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Do đó, nhân dịp này, Thứ trưởng mong muốn trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ Mohammed Ismaeil A. DahIwy sẽ giới thiệu, thúc đẩy để các quỹ đầu tư của Ả-rập Xê-út quan tâm hơn nữa đến Việt Nam, nhất là đối với các dự án về văn hóa.

Đối với lĩnh vực du lịch, Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Đại sứ Mohammed Ismaeil A. DahIwy đều bày tỏ thống nhất với nhận định: kết quả trong phát triển du lịch hai bên thời gian qua chưa cụ thể hóa được tiềm năng cũng như mối quan hệ chính trị tốt đẹp của hai quốc gia.

Để giải quyết vấn đề này, Đại sứ Ả-rập Xê-út sẽ nỗ lực để rút ngắn thời gian cấp visa cho công dân Việt Nam khi đến tham quan, du lịch và đề nghị phía Việt Nam quan tâm đến vấn đề này.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, bằng nhiều nỗ lực, Việt Nam đã mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 15/3. Với chính sách visa, Chính phủ Việt Nam đang chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan có nhiều giải pháp thông thoáng hơn nữa để thúc đẩy phát triển du lịch nói riêng, kinh tế nói chung. Dịp này, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn Đại sứ Mohammed Ismaeil A. DahIwy sẽ thông tin đến các doanh nghiệp du lịch của Ả-rập Xê-út về hai hội chợ du lịch quốc tế do Việt Nam tổ chức tại Hà Nội và TPHCM.

Thông tin về việc Việt Nam sẽ tham gia ứng cử làm thành viên Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023 - 2027, Thứ trưởng mong muốn phía Ả-rập Xê-út sẽ ủng hộ.

Mỹ Dung