Văn hóa, du lịch

Mường Khương đưa vào sử dụng ngôi trường xây từ nhựa tái chế

Thứ sáu, 9/9/2022 | 16:32 GMT+7
Ngày 9/9, UBND huyện Mường Khương (Lào Cai) tổ chức lễ bàn giao ngôi trường xây từ nhựa tái chế đầu tiên tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ bàn giao, ông Lê Ngọc Dương, Chủ tịch UBND huyện Mường Khương cho biết, rác thải nhựa hiện đang là vấn đề gây nhức nhối toàn cầu. Rác thải nhựa rất khó phân hủy và có thể tồn tại hàng trăm, hàng nghìn năm, gây tác động lớn đến đất đai, môi trường sống, cản trở sự sinh trưởng và phát triển của các loài động thực vật…

Theo thống kê, hiện có hơn 9,1 tỷ tấn rác thải nhựa tích tụ trên trái đất, làm biến đổi môi trường sống, tác động lớn đến các loài sinh vật, thậm chí giết chết hàng triệu sinh vật mỗi ngày, đang có xu hướng trở thành thảm họa “ô nhiễm trắng”.

Trước tình trạng đó, nhân loại đang cố gắng hạn chế sử dụng các sản phẩm từ nhựa để hạn chế rác thải nhựa; đồng thời đẩy mạnh việc nghiên cứu tái chế rác thải nhựa thành các loại vật liệu xây dựng; biến rác thải thành tài nguyên để bảo vệ môi trường sống.

Công trình trường học được khánh thành hôm nay là một trong những minh chứng cho sự thành công và đóng góp trong công tác bảo vệ môi trường nói chung và tái chế rác thải nhựa nói riêng.

Trường mầm non xây từ nhựa tái chế thôn Ngải Phóng Chồ, xã Cao Sơn

Ngôi trường được xây dựng tại điểm trường mầm non mới tại thôn Ngải Phóng Chồ (xã Cao Sơn, huyện Mường Khương). Điểm trường được xây dựng với tổng diện tích trên 1.000 m2, gồm 3 lớp học, 1 bếp ăn và 2 phòng công vụ, đảm bảo nhu cầu dạy và học cho khoảng 100 trẻ em mầm non. Công trình được khởi công từ ngày 1/6/2022. Sau 3 tháng thi công, đến nay công trình được hoàn thành đúng vào dịp năm học mới và tết Trung thu. Kinh phí và vật dụng sân chơi để xây dựng trường khoảng 5,5 tỷ đồng, trong đó chi phí xây phần cứng là 2,2 tỷ đồng.

Điểm trường mầm non thôn Ngải Phóng Chồ, xã Cao Sơn không chỉ là một công trình xây dựng mà còn là một tác phẩm nghệ thuật, tổng thể khung cảnh như một bức tranh nhiều sắc màu giữa núi rừng vùng cao.

Công trình giúp cho hơn 60 học sinh mầm non ở thôn Ngải Phóng Chồ có trường, lớp học hiện đại, khang trang, sạch đẹp. Trường có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ của các cô giáo.

Được biết, Mường Khương là huyện nghèo 30a thuộc vùng núi, biên giới có đông đảo đồng bào các dân tộc cùng chung sống. Thời gian qua, huyện đã được hỗ trợ xóa nhà tạm, xây dựng cơ sở trường lớp học, thiết bị; xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo; chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, người có công…

Khả Như (T/H)