Trong nước

Hướng đến mục tiêu Top 3 nước có thị trường thương mại điện tử phát triển nhất ASEAN

Thứ ba, 2/3/2021 | 15:55 GMT+7
Trước tình hình dịch bệnh dẫn đến gia tăng xu hướng thương mại điện tử (TMĐT), cùng những lợi thế sẵn có, Việt Nam đang có những chiến lược cụ thể để phát triển TMĐT quốc gia, hướng đến phát triển bền vững nền kinh tế.

Với thế mạnh dân số trẻ, người dùng smartphone chiếm tỷ trọng lớn, lượng giao dịch TMĐT trên smartphone nhiều, hiện thị trường TMĐT tại Việt Nam đang tăng trưởng khá nhanh với 35,4 triệu người dùng, tạo doanh thu hơn 2,7 tỷ USD trong năm 2019. Báo cáo Thương mại điện tử các nước Đông Nam Á năm 2019 của Google, Temasek và Brain&Company dự đoán, tốc độ tăng trưởng trung bình cho cả giai đoạn 2015 - 2025 của TMĐT Việt Nam là 29%. Dự báo đến năm 2025, quy mô TMĐT của Việt Nam sẽ vươn tới ngưỡng 43 tỷ USD và đứng thứ 3 trong khối ASEAN.

Theo đó, Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có ban hành Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, trong đó đề ra nhiều mục tiêu tổng quát đến năm 2025. Bao gồm: hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi TMĐT trong doanh nghiệp và cộng đồng; thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ phát triển TMĐT; xây dựng thị trường TMĐT lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam trong và ngoài nước thông qua ứng dụng TMĐT; đẩy mạnh giao dịch, TMĐT xuyên biên giới; trở thành quốc gia có thị trường TMĐT phát triển thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Thương mại điện tử "bùng nổ" trong thời kỳ dịch covid-19 diễn ra

Bộ Công Thương chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Cục TMĐT&KTS) tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các nhóm giải pháp trọng tâm để đạt được các mục tiêu nêu trên, tăng cường bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng trong TMĐT, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia và phát triển thị trường TMĐT cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững.

Theo đó, hai nhóm giải pháp trọng tâm được đưa ra là hoàn thiện khung pháp lý; và xây dựng chương trình, chính sách, giải pháp khuyến khích hoạt động đánh giá tín nhiệm website TMĐT, hoàn thiện nền tảng tín nhiệm TMĐT.

Trong hoàn thiện khung pháp lý, hiện nay khung pháp lý vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện gắn với thực tiễn. Với bản chất là hoạt động thương mại áp dụng các tiến bộ trong công nghệ thông tin và Internet, hoạt động TMĐT cũng là lĩnh vực chịu nhiều tác động và thay đổi nhanh chóng. Do đó, năm 2020, Bộ Công Thương đã dự thảo đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 52/2013/NĐ-CP về TMĐT.

Trong đó, bên cạnh những quy định mới về chủ thể và cơ chế quản lý hoạt động TMĐT thì quy định về hoạt động TMĐT có yếu tố nước ngoài cũng được đề ra để giải quyết những vướng mắc, bất cập, cụ thể như: bổ sung quy định chủ thể của hoạt động TMĐT, thu gọn đối tượng ứng dụng TMĐT phải thực hiện thủ tục hành chính; công khai thông tin hàng hóa, người mua trên sàn TMĐT, minh bạch hóa thông tin cho người tiêu dùng, phòng chống gian lận thương mại; quy định rõ hoạt động TMĐT trên mạng xã hội; sửa đổi quy định về cách thức hiện diện của thương nhân, tổ chức nước ngoài hoạt động TMĐT trên lãnh thổ Việt Nam.

Đối với xây dựng các chương trình, chính sách, giải pháp khuyến khích hoạt động đánh giá tín nhiệm website TMĐT, hoàn thiện nền tảng tín nhiệm TMĐT, Cục TMĐT&KTS đưa ra giải pháp về phát triển hệ sinh thái TMĐT. Đó là trong 5 năm tới, bên cạnh việc xây dựng các chương trình, chính sách đánh giá tín nhiệm website TMĐT thì giải pháp “Nền tảng tín nhiệm thương mại điện tử” cũng là công cụ đánh giá các chủ thể kinh doanh TMĐT. Xếp hạng tín nhiệm này sẽ công bố rộng rãi tới người tiêu dùng.

Đặc biệt năm nay, Cục TMĐT&KTS sẽ triển khai Chương trình GoOnline – với nhiệm vụ đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình ứng dụng TMĐT từ khi bắt đầu đến lúc kinh doanh, hoạt động được trên môi trường trực tuyến. Chương trình có sự đồng hành của các tập đoàn viễn thông, công nghệ, hệ thống TMĐT lớn nhất cả nước hiện nay, nhắm đến đối tượng là các nhà sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, cá nhân trên toàn quốc muốn tiếp cận và ứng dụng TMĐT, đặc biệt, trong những tình huống khẩn cấp như dịch bệnh và hàng hóa cần “giải cứu”; chương trình cũng hình thành một liên minh có kết nối chặt chẽ để triển khai các công tác hỗ trợ.

Huyền Dung