Hưởng ứng chiến dịch Nói không với ống hút nhựa

Thứ hai, 19/7/2021 | 15:49 GMT+7
Hướng đến một Việt Nam ngày một "xanh" hơn, mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp cùng đơn vị liên quan tổ chức họp báo trực tuyến phát động chiến dịch Nói không với ống hút nhựa.

Theo số liệu thống kê của Bộ TN&MT, mỗi ngày có hơn 2.000 tấn rác nhựa được thải ra biển và đại dương tại Việt Nam. Dù chưa có con số thống kê cụ thể về từng loại rác nhưng có thể chắc chắn rằng trong khối lượng rác thải nhựa khổng lồ này có không ít ống hút nhựa.

Với mục tiêu để Việt Nam ngày một "xanh" hơn, Bộ TN&MT đã phát động chiến dịch Nói không với ống hút nhựa. Đây là một trong những hoạt động nhằm góp phần vào chiến lược giảm rác thải nhựa dùng một lần của Việt Nam, thể hiện tiếng nói chung với mục tiêu ứng phó rác thải nhựa của Chính phủ.

Nhiều sản phẩm ống hút nhựa bị thải bỏ trực tiếp ra đại dương, môi trường

Theo Quỹ Alphanam Green Foundation, ống hút nhựa được sản xuất từ những nguyên liệu rất phức tạp, không chỉ có nhựa phế thải mà đôi khi còn có cả nhựa y tế, nhựa nhập khẩu không rõ nguồn gốc. Những loại nhựa này nếu không được xử lý kỹ sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ra các bệnh về khoang miệng, thậm chí là bệnh ung thư cho người sử dụng. Ống hút nhựa hiện là loại rác thải nhựa phổ biến, xếp thứ 6 trong các loại rác khó phân hủy, được tiêu thụ nhiều chỉ sau túi nylon. Loại rác thải này cần từ 200 - 500 năm để phân rã và hàng trăm, ngàn năm tiếp theo đó để phân hủy sinh học hoàn toàn.

Ở Việt Nam hiện cũng xuất hiện nhiều loại ống hút được làm từ nguyên vật liệu thân thiện hơn với môi trường. Mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, như ống hút inox, ống hút tre, ống hút thủy tinh… có thể tái sử dụng và thích hợp với cá nhân, sau khi dùng xong thì cần vệ sinh để sử dụng tiếp nhưng giá thành cao. Ống hút làm từ cỏ, bột gạo là những loại dùng được một lần và dễ phân hủy khi ra môi trường, hiện đang chủ yếu được sản xuất thủ công, số lượng ít. Ống hút giấy dễ đóng gói, vận chuyển và chỉ mất từ 6 - 12 tuần để phân hủy nhưng vẫn còn một vài nhược điểm như dễ mềm, người tiêu dùng chưa quen với cách sử dụng.

Do đó, với chiến dịch Nói không với ống hút nhựa, Bộ TN&MT kêu gọi mỗi người dân hãy bắt đầu từ hành động nhỏ là lựa chọn ống hút dễ phân hủy thay vì ống hút nhựa và dần dần sẽ là thay thế hoàn toàn những thìa, đũa, hộp nhựa dùng một lần.

Chiến dịch Nói không với ống hút nhựa sẽ diễn ra trong hai giai đoạn. Giai đoạn I từ tháng 7 – 8/2021, dự kiến sẽ kêu gọi sự chung tay từ các đơn vị, doanh nghiệp, ngành hàng cung cấp dịch vụ như đồ ăn nhanh, café, rạp chiếu phim, chuỗi trà sữa (những đơn vị sử dụng nhiều sản phẩm ống hút nhựa). Từ đó lan tỏa các thông điệp, truyền cảm hứng hành động tới người dân và cộng đồng trong việc nói không với ống hút nhựa.

Giai đoạn II từ tháng 8 – 12/2021 sẽ triển khai các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, đồng thời lan tỏa, đẩy mạnh chiến dịch Nói không với ống hút nhựa, qua đó mở rộng đối tượng tuyên truyền đến trẻ em, học sinh, trường học.

Mỹ Dung