Các nước đang phát triển đề xuất kế hoạch về môi trường cho COP26

Thứ năm, 15/7/2021 | 16:46 GMT+7
Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) diễn ra tại Glasgow (Scotland) vào tháng 11 năm nay, các nước đang phát triển đã đề xuất kế hoạch 5 vấn đề, được đại diện của hơn một nửa số quốc gia trên thế giới ủng hộ.

Các cuộc hội đàm tại Hội nghị thượng đỉnh COP26 sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến Thỏa thuận Paris như cam kết hỗ trợ tài chính từ các quốc gia gây ô nhiễm giàu có hơn cho những quốc gia nghèo hơn, dễ bị tổn thương hơn, cũng như cắt giảm lượng khí thải và đặt ra các mục tiêu không phát thải mới.

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia đang phát triển cũng chủ động cắt giảm lượng khí thải để phần nào đóng góp vào trách nhiệm hạn chế khí quyển nóng lên, gây biến đổi khí hậu toàn cầu. Tuy nhiên, các quốc gia này sẽ cần quỹ hỗ trợ để có thể chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và năng lượng sạch.

Trước thềm Hội nghị thương đỉnh COP26 diễn ra, các nước đang phát triển đã đề xuất kế hoạch 5 vấn đề, được đại diện của hơn một nửa số quốc gia trên thế giới ủng hộ. Theo đó, 5 vấn đề được đề cập bao gồm: cắt giảm khí thải; tài trợ; thích ứng; tổn thất, thiệt hại; thực hiện.

Về cắt giảm khí thải, mặc dù những tiến bộ, cải thiện gần đây rất đáng hoan nghênh nhưng nhìn chung vẫn chưa thể kìm hãm sự nóng lên toàn cầu ở mức giới hạn mà các Chính phủ đã đồng thuận tại Thỏa thuận Paris. Việc tăng cường các mục tiêu không phát thải do các quốc gia có trách nhiệm và năng lực lớn hơn là vô cùng cần thiết.

Cắt giảm lượng khí thải để hạn chế nóng lên toàn cầu

Về tài trợ, những cam kết của các nước phát triển về tài trợ ít nhất 100 tỷ USD mỗi năm cho đến năm 2020 và sẽ tăng số tiền tài trợ hàng năm kể từ năm 2025 đã không được hoàn thành. Điều này đòi hỏi cần được khắc phục gấp để tại COP26 tới đây các nước đang phát triển có thể tin tưởng các quốc gia giàu có hơn sẽ giữ cam kết về những điều sẽ đàm phán.

Về thích ứng, với các tác động khí hậu ngày càng gia tăng, cần có cam kết ít nhất 50% nguồn tài trợ sẽ dành cho biến đổi khí hậu để giúp những quốc gia dễ bị tổn thương thích ứng với tình trạng khó khăn, và cần được đánh giá lại một cách thường xuyên.

Về tổn thất, thiệt hại, việc các nước phát triển đã không cắt giảm lượng khí thải một cách thỏa đáng đã dẫn đến những tổn thất và thiệt hại vĩnh viễn cho những quốc gia dễ bị tổn thương nhất. Do đó, cần phải thừa nhận trách nhiệm và thực hiện các biện pháp giảm thiểu thiệt hại như đã cam kết.

Về thực hiện, sau nhiều hội nghị thượng đỉnh bị đình trệ, tại COP26 sắp tới Chính phủ các quốc gia phải hoàn thiện nhiều biện pháp về minh bạch, giao dịch carbon và đặt ra khung thời gian chung là 5 năm để thực hiện các Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC). Phải nhấn mạnh rằng chúng ta phải đẩy tiến độ nhanh hơn bởi thời tiết cực đoan đang liên tục gây ra nhiều thương vong và tàn phá trên toàn cầu.

Các nhà lãnh đạo của các nước đang phát triển cảnh báo rằng, nếu không có kế hoạch 5 vấn đề này, kết quả của Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Glasgow sẽ không có giá trị và kết thúc trong thất bại. 

Ông H.E William S. Ruto, Phó Tổng thống Kenya cho biết: Những người nông dân và người chăn nuôi tại Kenya vẫn đang tính toán những thiệt hại ngày càng tăng do tác động tiêu cực của hiện tượng nóng lên toàn cầu. Hội nghị thượng đỉnh COP26 đề cập đến vấn đề bảo vệ hành tinh và con người khỏi sự tàn phá của biến đổi khí hậu, sẽ cần giải quyết được nhu cầu của những người dễ bị tổn thương và người nghèo trên thế giới, những người mà cuộc sống của họ đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết bởi tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.

Theo Chủ tịch Nhóm các nhà đàm phán châu Phi (AGN) Tanguy Gahouma-Bekale, đây là hội nghị thượng đỉnh quan trọng nhất kể từ khi Thỏa thuận Paris được ký kết. Không chỉ vì nó chính thức đánh dấu việc thực hiện nghĩa vụ của các nước mà còn diễn ra trong giai đoạn các quốc gia đang khôi phục lại kinh tế sau đại dịch Covid-19. Đây sẽ là cơ hội hiếm có để phục hồi lại thế giới tốt đẹp hơn cũng như có một khí hậu an toàn hơn.

Khả Như