Sắc màu cuộc sống

Huy “ve chai”

Thứ năm, 12/11/2015 | 17:53 GMT+7
Ðó là tên gọi thân thương mà người dân thôn Nguyên Cam, xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa (Phú Yên) dành cho Lê Ðức Huy, học sinh lớp 12K10 Trường THPT Phan Bội Châu.

Gọi như thế bởi mọi người đã quá quen với hình ảnh Huy và các thành viên trong nhóm ve chai đi thu gom ve chai về làm từ thiện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn và góp phần bảo vệ môi trường.

Thấy các thứ như giấy báo, bìa cactông, lon bia, bao nilông... thường bị người dân vứt bừa bãi, làm ảnh hưởng đến môi trường sống, Huy đã nảy ra ý tưởng thành lập nhóm ve chai. Tháng 8-2012, nhóm ve chai chính thức đi vào hoạt động với tám thành viên, trong đó Huy làm trưởng nhóm.

Cứ chủ nhật hằng tuần, nhóm ve chai chia làm các nhóm nhỏ để đi thu gom và lượm ve chai về tập kết tại nhà Huy.

Huy “ve chai” (áo trắng,giữa) cùng các thành viên trong nhóm. 

Khi số lượng nhiều, Huy kêu chủ vựa ve chai ở địa phương tới bán có sự chứng kiến của cả nhóm. Số tiền trên, Huy và các thành viên trong nhóm dùng để giúp đỡ những số phận bất hạnh.

“Lúc đầu nghe con nói về mục đích của việc thành lập nhóm ve chai, tôi cũng trăn trở lắm. Bởi ở địa phương chưa có ai làm như thế bao giờ. Không khéo người ta lại nghĩ con mình xin ve chai bán lấy tiền... Nhưng con cứ năn nỉ mãi làm tôi cũng xiêu lòng” - ông Lê Thành, cha của Huy, chia sẻ.

Sau khi thành lập, các thành viên trong nhóm không chỉ tổ chức đi nhặt ve chai trên các con đường trong xóm, ở những bãi rác công cộng mà còn đến nhà dân xin ve chai để thu gom.

“Ðúng như lo lắng của ba, khi em trình bày mục đích, ý nghĩa của việc xin ve chai, nhiều người đã không cho, còn la mắng, bảo em và các bạn trong nhóm đi xin ve chai về bán lấy tiền ăn chơi chứ làm từ thiện và bảo vệ môi trường cái gì” - Huy cho biết.

Không chùn bước trước khó khăn ban đầu, Huy động viên các thành viên trong nhóm ve chai tiếp tục duy trì hoạt động. Dần dần bà con hiểu và ủng hộ nhiệt tình. Các đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày bị hư hỏng hay bỏ đi, người dân không vứt mà bỏ vào bao chờ nhóm ve chai đến lấy.

Không chỉ vậy, nhiều người còn khuyến khích con em mình tham gia nhóm ve chai để rèn luyện tính cần cù và yêu lao động. Chính vì thế, từ tám thành viên lúc đầu đến nay nhóm ve chai đã có 48 thành viên, chủ yếu là học sinh.

Số tiền bán ve chai được bao nhiêu, chi cho việc gì, Huy và nhóm đều ghi lại cẩn thận vào hai quyển sổ. Ðến nay, số tiền thu được đã là 22 triệu đồng và được dùng để giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà cho 73 lượt người nghèo, bất hạnh ở địa phương và các xã lân cận.

Ông Huỳnh Minh Hùng - trưởng thôn Nguyên Cam, xã Sơn Nguyên - cho biết: “Nhóm ve chai của cháu Huy đã có nhiều việc làm thiết thực ở địa phương. Từ số tiền bán ve chai, nhóm đã tặng quà, giúp đỡ về vật chất cho người khuyết tật, người già không nơi nương tựa, thăm hỏi người ốm đau, tổ chức Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi trong thôn... Không chỉ vậy, việc làm của nhóm ve chai còn góp phần làm cho môi trường ở địa phương ngày càng sạch đẹp hơn”.

Ðang trò chuyện với Huy, ngoài cổng có tiếng gọi vào: “Anh Huy ơi ra mở cửa, nhận ve chai”. Hỏi ra mới biết đó là bạn Nguyễn Lê Khả Tú, học sinh lớp 6B Trường THCS Sơn Nguyên - một thành viên tích cực của nhóm ve chai.

Tú chia sẻ: “Em đang đi học thêm, tiện đường mang ve chai thu gom của một người dân sang cho anh Huy”. Khi được hỏi em có thấy mặc cảm không khi đi thu lượm ve chai, cô bé lắc đầu, cười. Tôi cảm nhận được đó là nụ cười của niềm hạnh phúc, khi việc làm nhỏ bé của em đã giúp đỡ được người khác và góp phần làm sạch môi trường.

PV/Lê Ngọc Tân