Doanh nghiệp - Doanh nhân

IREX phấn đấu đạt doanh nghiệp sản xuất các tấm pin mặt trời có mức tín nhiệm cao nhất

Thứ tư, 16/5/2018 | 14:37 GMT+7
Tại Đại hội Cổ đông thường niên năm 2018, Công ty Cổ phần Năng lượng IREX đặt ra chiến lược trọng tâm vươn đến Tier 1 trong năm 2020.

Theo đại diện IREX, có 2 lý do chính khiến IREX đặt ra mục tiêu vươn đến Tier 1 trong năm 2020 là môi trường kinh doanh đã thay đổi: Câu nói về “Thế giới phẳng” không còn là viễn cảnh của tương lai mà đang hiện ra ngay trước mắt. Nếu không sớm tạo lập vị thế thương hiệu Việt, IREX cũng sẽ dần bị mất đi vị thế sân nhà ngay chính trên đất nước mình, chưa nói đến chuyện cạnh tranh quốc tế.

Lý do thứ hai là đây là cách nhanh nhất để mở rộng thị trường và tăng trưởng doanh thu: Thực tế, muốn tăng doanh thu hay mở rộng thị trường trong và ngoài nước, thì Tier 1 đang là cứu cánh với các nhà sản xuất các thiết bị năng lượng sạch. Hiện nay các nhà đầu tư solar farm thường chọn doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn Tier 1 để được bảo lãnh rủi ro, dù chấp nhận trả một mức phí cao hơn. Việc đạt được Tier 1 là cách để IREX được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hơn, cũng chính là mở rộng được thị trường và tăng doanh thu.

Tier là chuẩn mực xếp hạng tín nhiệm dành cho các doanh nghiệp sản xuất các tấm pin mặt trời, do Tổ chức Bloomberg New Energy Finance (BNEF) đặt ra và đánh giá, với 3 mức Tier 1, 2, 3.

Trong đó, Tier 1 thể hiện doanh nghiệp có mức tín nhiệm cao nhất. Để đạt được chuẩn Tier 1, doanh nghiệp đó phải cung cấp sản phẩm cho ít nhất 6 đơn hàng được 6 bảo lãnh bởi nhiều ngân hàng khác nhau, tính trong vòng 2 năm. Trong đó, mỗi đơn hàng có công suất trên 1,5 MWp; sản phẩm phải được sản xuất & thương mại dưới tên chủ sở hữu.

Đây là chiến lược mang tính quyết định với thương hiệu pin mặt trời Việt Nam, cũng như với IREX. Xét về xuất phát điểm của ngành điện mặt trời Việt Nam về điều kiện chính sách, môi trường kinh doanh và cả công nghệ, việc đạt được Tier 1 là cả một nỗ lực chung không chỉ của IREX, mà cả những đối tác tài chính trong nước.

Trong Đại hội, Hội đồng Quản trị và Ban Tổng Giám đốc cũng đề xuất kế hoạch kinh doanh 2018 như sau: Doanh thu 2018 đạt trên 762 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế đạt trên 17  tỷ đồng; Lợi nhuận sau Thuế đạt trên 15 tỷ đồng.

Trong năm 2018, IREX quyết tâm phát triển lên một tầm cao mới, đặc biệt là mở rộng thị trường ngay chính tại Việt Nam. Với các yếu tố về Năng lực, Tốc độ tăng trưởng hàng năm, Quy mô thị trường, Triển vọng hỗ trợ chính trị và kinh nghiệm của IREX trong những năm qua khi làm ăn với các khách hàng trong và ngoài nước.

Với thị trường trong nước, IREX kỳ vọng sẽ mở nhanh được thị trường nhờ vào nhiều yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hòa. Trước hết, về nhận thức liên quan đến năng lượng sạch và năng lượng tái tạo ở trong nước đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Với nhiều chính sách khuyến khích, quảng bá sâu rộng thông qua các chiến dịch truyền thông lớn, người dân đã có những nhận thức về năng lượng sạch, ý thức sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tiết kiệm điện năng và năng lượng sạch đã tăng cao và phổ biến rộng khắp.

Trong khi đó, nguồn lực của IREX cũng đã được bổ sung mạnh trong năm 2018. Sở hữu nhà máy với dây chuyền hiện đại, trực tiếp sản xuất dưới tên thương hiệu của mình, không còn là đi gia công như trước đây nữa. IREX đã hoàn thiện giai đoạn 1 lắp đặt dây chuyền PV và tiếp tục mở rộng giai đoạn 2: xây dựng dây chuyền solar cell, dây chuyền tấm hấp thụ nhiệt và mở rộng quy mô sản xuất…

Đối với thị trường xuất khẩu, IREX đã bước đầu chọn lọc 20 thị trường định hướng phát triển lâu dài, trong đó năm 2018 tập trung và 5 thị trường là India, Poland, Turtkey, Egyp, Nertherland.

Hải Đăng