Quốc tế

Israel phớt lờ sự phản đối của Mỹ và đi trước với dự án định cư

Thứ năm, 28/10/2021 | 17:19 GMT+7
Israel tiến hành kế hoạch xây dựng khoảng 3.000 ngôi nhà cho người định cư, trước những cảnh báo của Mỹ về động thái rằng, như vậy sẽ gặp phải phản ứng gay gắt.

Bất chấp cảnh báo của Mỹ, Israel vẫn tiến hành kế hoạch xây dựng của mình

Israel đã tiến hành kế hoạch xây dựng hơn 3.000 ngôi nhà cho những người định cư vào hôm qua (27/10) ở Bờ Tây dù bị chiếm đóng, và bất chấp những lời chỉ trích mạnh mẽ nhất của chính quyền Biden.  Theo chính quyền Biden những dự án xây dựng như vậy là trái với luật pháp quốc tế.

Kế hoạch liên quan đến 3.144 đơn vị nhà ở, 1.344 trong số đó đã được phê duyệt sơ bộ vào thứ Tư, trong khi 1.800 căn nhà còn lại sẽ được phê duyệt vào một ngày sau đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz sẽ chấp thuận cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, làm như vậy có thể có nguy cơ gây xích mích thêm với Hoa Kỳ.

"Chính phủ này đang cố gắng cân bằng giữa mối quan hệ tốt đẹp với chính quyền Biden và những ràng buộc chính trị khác nhau", một quan chức cấp cao của Israel nói với Reuters.

Quyết định tiến hành kế hoạch dàn xếp cũng được đưa ra một ngày sau khi chính quyền Biden đưa ra lời chỉ trích gay gắt nhất đối với chính sách của Israel.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết: “Chúng tôi phản đối mạnh mẽ việc mở rộng các khu định cư, điều này hoàn toàn không phù hợp với nỗ lực giảm căng thẳng và đảm bảo bình tĩnh, và nó làm tổn hại đến triển vọng cho một giải pháp hai nhà nước”.

"Ngoài ra, chúng tôi lo ngại về việc công bố các đấu thầu vào Chủ nhật cho 1.300 căn hộ định cư tại một số khu định cư ở Bờ Tây," ông nói thêm, đề cập đến quyết định mời thầu xây dựng thêm nhà định cư ở Bờ Tây, một Lãnh thổ của người Palestine dưới sự chiếm đóng của quân đội Israel.

Các quan chức chính quyền Biden cũng phản đối động thái này một cách riêng tư, theo Axios, với nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Jerusalem, Michael Ratney, cho rằng, hầu hết các đơn vị nhà ở mới đều nằm trong các khu định cư biệt lập sâu ở Bờ Tây.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã thúc giục Gantz hủy cuộc họp được ấn định để thông qua kế hoạch dàn xếp, lưu ý rằng việc xây dựng sẽ vấp phải phản ứng gay gắt từ Washington.

Tuy nhiên, Gantz cho biết Israel đang tiến hành một kế hoạch xây dựng "cân bằng", vì họ không xúc tiến tất cả các kế hoạch xây dựng chỉ trên bàn họp.

Mộc Mộc (Lược dịch)