Quốc tế

Kabul, Afghanistan: Các bác sĩ bệnh viện nhi quá tải vì số lượng bệnh nhân tăng nhanh

Thứ ba, 26/10/2021 | 21:31 GMT+7
NLSVN - Lượng thuốc dự trữ đang dần cạn, lực lượng bác sĩ và y tá làm việc hết công suất để cứu những bệnh nhân nhưng vẫn không xuể. Dù rằng chiến tranh đã kết thúc nhưng nạn nhân từ cuộc chiến vẫn không hề giảm.

Mặc dù số lượng nạn nhân vụ nổ và người bị thương trong chiến tranh đã giảm kể từ khi giao tranh kết thúc, các bệnh viện của Afghanistan đang phải vật lộn với hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế lan nhanh khiến hàng triệu người bị đói.

Tại Bệnh viện Nhi đồng Indira Gandhi đám đông bà mẹ và trẻ em bị bệnh lấp đầy các phòng chờ. Các cũi vốn là nơi chứa một trẻ sơ sinh nay đã phải tăng lên là 3 trẻ một cũi.

Các y tá từng chăm sóc ba hoặc bốn trẻ sơ sinh mỗi người hiện phải chăm sóc từ 20 trẻ trở lên để bù đắp cho sự vắng mặt của các nhân viên đã bỏ trốn khỏi đất nước khi Taliban nắm chính quyền vào tháng Tám.

Các cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết có tới 95% dân số thường xuyên không có đủ ăn và tháng trước, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo hệ thống y tế đang trên bờ vực sụp đổ do viện trợ quốc tế cạn kiệt.

Thiếu hỗ trợ cho dự án dịch vụ y tế Sehatmandi trị giá 600 triệu đô la do Ngân hàng Thế giới quản lý, đã khiến hàng nghìn cơ sở không thể mua vật tư và trả lương, đe dọa các dịch vụ y tế ở mọi cấp độ từ phòng khám thôn bản đến bệnh viện cung cấp các bộ phận chăm sóc sức khỏe.

Ý An (Theo Reuter)