Năng lượng tái tạo

Kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Canada hợp tác phát triển năng lượng sạch

Thứ ba, 22/8/2023 | 10:05 GMT+7
Ngày 21/8, tại TPHCM, Tổng Lãnh sự quán Canada tại TPHCM phối hợp với Hội đồng kinh doanh Canada - ASEAN và Bộ Ngoại giao tổ chức Diễn đàn hợp tác năng lượng sạch Canada - Việt Nam.

Diễn đàn nhằm kết nối khối doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam và Canada về hợp tác trong phát triển năng lượng sạch. Qua đó, Canada có thể đóng góp cho JETP (Thỏa thuận đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng) giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 tới năm 2050.

Diễn đàn cũng là nơi chia sẻ câu chuyện năng lượng của Canada; cách thức Canada đang thực hiện hướng tới mục tiêu phát thải ròng vào năm 2050; đồng thời đưa ra những khuyến nghị có thể phù hợp với môi trường Việt Nam trong ngắn, trung và dài hạn. Diễn đàn có sự tham gia của các hãng công nghệ sạch và các tổ chức tài chính quan tâm tới đầu tư vào dự án xanh tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo và đại diện 16 tỉnh/thành phố trung ương của Việt Nam gồm: An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Lào Cai, Long An, Quảng Ngãi, Trà Vinh, TPHCM.

Kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Canada hợp tác phát triển năng lượng sạch

Phát biểu tại diễn đàn, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cho biết, phát triển xanh, chuyển đổi năng lượng và giảm phát thải là xu thế tất yếu mà mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam, không thể đứng ngoài cuộc. Là một quốc gia đang phát triển và là một nền kinh tế đang chuyển đổi, với xuất phát điểm thấp và kinh nghiệm hạn chế, để đạt được mục đích trung hòa carbon, Việt Nam cho rằng hiện nay việc hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm và đặc biệt là hướng tới quan hệ đối tác toàn diện - đa phương mang tính cấp thiết và quan trọng hơn bao giờ hết.

Tổng Lãnh sự quán Canada tại TPHCM cho biết, theo Thỏa thuận JETP mà Việt Nam ký kết với các nước G7, Canada sẽ huy động 15,5 tỷ USD nguồn tài chính từ khối tư nhân và chính phủ trong 3 - 5 năm tới để hỗ trợ quá trình chuyển dịch xanh của Việt Nam.

Lan Anh