Năng lượng tái tạo

Xây dựng kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện Tuyên bố JETP

Thứ sáu, 11/8/2023 | 17:00 GMT+7
Ngày 11/8, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội thảo tham vấn dự thảo Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

Tuyên bố JETP đã được thông qua ngày 14/12/2022. Việt Nam là nước thứ ba, sau Nam Phi và Indonesia thông qua Tuyên bố JETP với các nước trong và ngoài G7.

Thông qua JETP, Việt Nam mong muốn sẽ tạo ra khuôn khổ hợp tác để các đối tác quốc tế giúp Việt Nam hoàn thiện chính sách, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ tài chính cho chuyển đổi năng lượng công bằng; thu hút đầu tư cho phát triển năng lượng tái tạo, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, nâng cấp hạ tầng lưới điện. Đồng thời, phát triển các kỹ năng và năng lực cần thiết đối với chuyển đổi công bằng thông qua giáo dục và đào tạo nghề; tăng cường tham gia của khu vực tư nhân; phát triển trung tâm năng lượng tái tạo và hình thành ngành công nghiệp năng lượng tái tạo. Thúc đẩy lưu trữ, cất trữ và sử dụng carbon, sản xuất thiết bị và pin lưu trữ năng lượng, sản xuất hydrogen xanh, phát triển điện gió ngoài khơi.

Hội thảo tham vấn dự thảo Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP)

Tham gia tuyên bố, các đối tác cam kết huy động số tiền ban đầu để giải quyết nhu cầu chuyển đổi năng lượng công bằng của Việt Nam, trong đó có 7,75 tỷ USD do Nhóm các đối tác quốc tế (IPG) huy động với điều kiện vay hấp dẫn hơn so với thị trường vốn hiện tại.

Ngoài ra, Liên minh tài chính Glasgow vì mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (GFANZ) huy động ít nhất 7,75 tỷ USD tài chính tư nhân hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp thông qua các khoản đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế.

Số tiền cho giai đoạn tiếp theo có thể cao hơn nếu Việt Nam sử dụng tốt những khoản huy động ban đầu và đáp ứng điều kiện của các đối tác quốc tế và các định tế tài chính quốc tế.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết: Để triển khai thực hiện Tuyên bố JETP, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án triển khai Tuyên bố JETP, trong đó xác định rõ quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu và phân công trách nhiệm cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, tổ chức có liên quan triển khai thực hiện.

Đề án đề ra 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện gồm: hoàn thiện thể chế, chính sách thúc đẩy chuyển đổi năng lượng; thúc đẩy chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch; phát triển hệ sinh thái công nghiệp và dịch vụ về năng lượng tái tạo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; nâng cấp hệ thống truyền tải và phân phối điện, đẩy nhanh lộ trình xây dựng lưới điện thông minh và phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng; chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính của ngành giao thông vận tải; đổi mới sáng tạo, phát triển và chuyển giao công nghệ; bảo đảm công bằng trong chuyển đổi năng lượng; truyền thông, nâng cao nhận thức và thúc đẩy hợp tác quốc tế về chuyển đổi năng lượng công bằng.

Chuyển đổi năng lượng công bằng, phát triển kinh tế carbon thấp hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050

Đại diện Nhóm các đối tác quốc tế, Liên minh châu Âu, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Iain Frew nhấn mạnh: Sức mạnh của JETP là huy động nguồn lực tài chính cả ở khu vực công và tư, đặc biệt là khu vực tư nhân. Đây là điểm quan trọng và nguồn lực ban đầu cần thiết đối với Việt Nam trong phát triển năng lượng sạch để thực hiện chuyển đổi năng lượng công bằng.

Tại hội thảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp cho Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ Đối tác JETP (RMP) tập trung vào các nội dung: cấu trúc và nội dung để bảo đảm kế hoạch huy động nguồn lực bám sát nội dung Tuyên bố JETP; xây dựng lộ trình, tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, dự án để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi năng lượng công bằng, phát triển kinh tế carbon thấp hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Tiêu chí khung lựa chọn các dự án, hoạt động chuyển đổi năng lượng công bằng để đưa vào Kế hoạch huy động nguồn lực; việc huy động tài chính cho JETP; các hành động chính sách tăng cường đầu tư chuyển đổi năng lượng; triển khai và quản trị Tuyên bố JETP; đề xuất các dự án đưa vào Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện JETP.

Các dự án này cần phù hợp với bộ tiêu chí khung giúp Việt Nam triển khai thực hiện tốt Quy hoạch điện VIII và Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia, phù hợp với ưu tiên của Việt Nam, của các đối tác, đảm bảo tính khả thi về công nghệ, nguồn lực thực hiện và có thể triển khai được ngay; ưu tiên các dự án mang tính đột phá, có tác động lan tỏa thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam.

Đức Dũng