Kêu gọi các nước phát triển đóng góp hỗ trợ giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 6/10/2023 | 16:04 GMT+7
Theo thông tin từ Chính phủ Đức ngày 6/10 (giờ Việt Nam), tại hội nghị được tổ chức ở thành phố Bonn (Đức), các nước phát triển đã cam kết chi 9,3 tỷ USD để giúp các nước nghèo giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Cụ thể, cam kết giúp bổ sung vào Quỹ Khí hậu xanh, được thành lập vào năm 2010, với vai trò là phương tiện tài trợ cho các nước đang phát triển. Đây là quỹ lớn nhất nhằm cung cấp tiền để giúp các quốc gia nghèo hơn đối phó với tác động của biến đổi khí hậu, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch bằng cách giảm lượng khí thải.

Kêu gọi các nước phát triển đóng góp hỗ trợ giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu

Số tiền cam kết tại hội nghị ở Bonn sẽ được sử dụng để tài trợ cho các dự án ở các quốc gia đang phát triển và mới nổi trong khoảng thời gian từ 2024 - 2027. Riêng Chính phủ Đức đã cam kết chi 2 tỷ euro (2,1 tỷ USD); Nhật Bản sẽ đóng góp 165 tỷ yên (1,11 tỷ USD); Na Uy đề xuất khoảng 300 triệu USD. Tuy nhiên, không có cam kết tài trợ mới nào được đưa ra từ hai quốc gia gây ô nhiễm hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc.

Nhiều chuyên gia cho rằng, số tiền các quốc gia cam kết không đủ để triển khai những dự án chống biến đổi khí hậu tại các nước phát triển. Trong khi đó, Liên Hợp Quốc ước tính, các nước giàu cần tăng con số cam kết cho Quỹ Khí hậu xanh lên 100 tỷ euro mới có thể hỗ trợ các nền kinh tế mới nổi vượt qua khủng hoảng khí hậu.

Theo ông Sultan Al Jaber, Chủ tịch được chỉ định của Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28), mức bổ sung hiện tại không đủ để ứng phó thách thức mà thế giới phải đối mặt. Chúng ta phải tiến xa hơn nữa trong việc hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất, người bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tác động ngày càng gia tăng của biến đổi khí hậu.

Trong khuôn khổ hội nghị, Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Đức Svenja Schulze, chủ trì hội nghị Bonn cũng đưa ra kêu gọi nhiều quốc gia đóng góp cho nỗ lực tài chính nhằm chống lại biến đổi khí hậu.

Phương An (T/H)