Văn hóa, du lịch

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2023

Thứ sáu, 14/4/2023 | 08:45 GMT+7
Ngày 13/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM) Hà Nội 2023 với chủ đề “Du lịch văn hóa Việt Nam” tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô.

Tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, du lịch được xem là ngành công nghiệp không khói, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Phát triển du lịch Việt Nam xanh, bền vững dựa trên cơ sở bảo tồn, khai thác giá trị văn hóa truyền thống, gắn với bảo vệ môi trường là xu hướng phát triển của thời đại.

Du lịch phát triển góp phần tạo nguồn thu cho việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa; ngược lại các di sản văn hóa, tài nguyên văn hóa được bảo tồn sẽ tạo nên nét riêng có, hấp dẫn du khách của mỗi quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin rằng hội chợ lần này nhất định sẽ đạt được mục tiêu khắc phục nhanh chóng những hậu quả nặng nề do đại dịch Covid-19 tác động đến ngành du lịch. Bên cạnh đó, UBND các tỉnh, thành phố sẽ kết nối được nhiều hơn với các doanh nghiệp lữ hành để chung tay phát triển sản phẩm theo hướng “mỗi địa phương có một sản phẩm du lịch đặc sắc”, xây dựng các tour, tuyến khai thác tối đa tiềm năng du lịch và phù hợp với thị hiếu của du khách.

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2023

Phát biểu tại buổi lễ, bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam cho rằng, sự phong phú về bản sắc văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên và đa dạng sinh học là một lợi thế độc đáo để Việt Nam phát triển du lịch dựa vào thiên nhiên. Dịp này, UNDP mong muốn hợp tác chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, và các Bộ, ban, ngành liên quan biến Việt Nam thành một điểm du lịch có trách nhiệm, thân thiện và được yêu mến, chứng minh du lịch dựa vào thiên nhiên là một mô hình khả thi góp phần tăng cường bảo tồn đa dạng sinh học và tài chính bền vững, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng, hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp, tạo cơ hội việc làm và giảm rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch.

Theo thông tin từ ban tổ chức, với chủ đề “Du lịch Văn hóa Việt Nam”, VITM Hà Nội 2023 nhằm hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác những giá trị văn hóa truyền thống và di sản văn hóa của Việt Nam.

VITM Hà Nội 2023 sẽ có nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp; doanh nghiệp với người tiêu dùng (khách du lịch), hoạt động của các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế. Điểm nhấn của các sự kiện chuyên ngành tại VITM Hà Nội 2023 là diễn đàn “Phát triển Du lịch văn hóa Việt Nam”; tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch”.

Hội chợ còn có một số chương trình xúc tiến du lịch quốc tế và nội địa hấp dẫn như: chương trình giới thiệu du lịch Indonesia, Đài Loan (Trung Quốc); Hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: “Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm”, Hội nghị “Quảng bá xúc tiến du lịch giữa tỉnh Bình Định và thành phố Hà Nội”, “Xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên”, chương trình giới thiệu du lịch các tỉnh: Kiên Giang, tỉnh Lạng Sơn, tỉnh Lào Cai …

VITM Hà Nội 2023 ước tính sẽ có hơn 60.000 khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra hội chợ (13 - 16/4/2023).

Mỹ Dung