Văn hóa, du lịch

Quảng bá vẻ đẹp Bắc Ninh – Kinh Bắc

Chủ nhật, 9/4/2023 | 14:46 GMT+7
Mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức chương trình Ngày tìm hiểu về Việt Nam năm 2023 với chủ đề "Vẻ đẹp Bắc Ninh - Kinh Bắc”.

Chương trình Ngày tìm hiểu về Việt Nam là sự kiện thường niên được Bộ Ngoại giao tổ chức từ năm 2015, nhằm cập nhật các thành tựu kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời quảng bá văn hóa Việt Nam tới cộng đồng quốc tế. Chương trình năm 2023 với chủ đề “Vẻ đẹp Bắc Ninh – Kinh Bắc” đã thu hút sự tham gia của gần 150 đại biểu là các Đại sứ/Trưởng đại diện từ các đoàn ngoại giao và tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các Đại sứ Việt Nam mới được bổ nhiệm, Mạng lưới Phụ nữ ASEAN tại Hà Nội – AWCH và Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, qua đây giới thiệu, quảng bá văn hóa vùng đất Bắc Ninh – Kinh Bắc tới đại biểu quốc tế.

Trong chương trình, khách mời được tham quan khu Bảo tàng tranh dân gian Đông Hồ, được các nghệ nhân hướng dẫn cách làm tranh dân gian Đông Hồ, thưởng thức tiết mục Múa rối nước Đồng Ngư đặc sắc. Tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, đại biểu có dịp cập nhật các thông tin về thành tựu kinh tế - xã hội, văn hóa của tỉnh; thưởng thức ẩm thực phong phú, đa dạng của vùng đất Kinh Bắc; mặc thử trang phục áo tứ thân và lắng nghe những làn điệu dân ca quan họ - loại hình nghệ thuật được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2009. Bên lề sự kiện chính, Mạng lưới Phụ nữ ASEAN tại Hà Nội – AWCH cũng có hoạt động giao lưu, trao quà tặng tại Trung tâm nuôi dưỡng người có công và bảo trợ xã hội tỉnh Bắc Ninh.

Phát biểu tại chương trình, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, những năm qua, tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm đến việc bảo đảm hài hòa, bền vững giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường và bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống. Đại diện tỉnh mong muốn được kết nối, lan tỏa và quảng bá hình ảnh, văn hóa cũng như môi trường đầu tư của tỉnh tới cộng đồng quốc tế. Ông cũng nhấn mạnh mong muốn của tỉnh Bắc Ninh là vận động UNESCO xem xét đưa hồ sơ “Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại trong năm 2024.

Các đại biểu tham gia Ngày tìm hiểu về Việt Nam năm 2023 - Vẻ đẹp Bắc Ninh - Kinh Bắc

Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Hà Kim Ngọc nhấn mạnh, là đất nước có nghìn năm văn hiến, Việt Nam hiểu rõ tầm quan trọng của văn hóa, coi văn hóa là cội nguồn sức mạnh dân tộc, mong muốn phát huy các giá trị văn hóa của mình để phát triển bền vững đất nước và làm giàu thêm kho tàng văn hóa nhân loại. Trong quá trình đó, Bộ Ngoại giao luôn đồng hành cùng các địa phương, trong đó, có tỉnh Bắc Ninh, tiếp tục gìn giữ và giới thiệu những tinh hoa văn hóa đặc sắc của mình tới bạn bè quốc tế.

Bắc Ninh - Kinh Bắc nổi danh là vùng đất địa linh, nhân kiệt. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, các thế hệ cha ông vùng Kinh Bắc đã sáng tạo, gìn giữ và trao truyền cho các thế hệ ngày nay kho tàng di sản văn hóa giàu bản sắc dân tộc. Nhiều di sản văn hóa phi vật thể được phục hồi, truyền dạy và phát huy giá trị hiệu quả, trong đó có nghề làm tranh dân gian Đông Hồ.

Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ tỉnh Bắc Ninh đã tồn tại và phát triển hàng trăm năm. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn 3 hộ gia đình với khoảng 30 người thuộc 4 thế hệ có thể làm tranh dân gian. Nghề đang phải đối diện với nguy cơ mai một và cần bảo vệ khẩn cấp. Trong khi đó, nhiều hộ gia đình vẫn mong muốn trở lại với nghề làm tranh vì nghề như một phần di sản của quê hương. Do đó, để bảo tồn và phát huy giá trị nghề làm tranh dân gian Đông Hồ, Chính phủ Việt Nam và UBND tỉnh Bắc Ninh với sự tham gia tích cực của cộng đồng đã xây dựng hồ sơ "Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ" trình UNESCO để xem xét ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.

Lam An (T/H)