Khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Thứ sáu, 10/5/2024 | 14:59 GMT+7
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng cùng đoàn công tác vừa làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, các Sở ngành địa phương và doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác đã kiểm tra thực tế công trường thi công dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 tại khu công nghiệp Ông Kèo, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và theo kế hoạch của Ban chỉ đạo quốc gia về các dự án năng lượng trọng điểm, đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai. Đây là dự án nằm trong quy hoạch năng lượng quốc gia đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2019. Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc cung ứng điện cho cả nước. Đặc biệt là nguồn điện nền cho các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Theo kế hoạch, Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 sẽ phát điện thử nghiệm vào tháng 5/2024 và phát điện thương mại vào tháng 11/2024. Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 sẽ phát điện thử nghiệm vào tháng 11/2024 và phát điện thương mại vào tháng 5/2025.

Đoàn công tác của Ban chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, dự án hiện đang chậm tiến độ, khối lượng công trình hiện đã thực hiện được 85% - tương đương khoảng 30.000 tỷ được giải ngân với mức lãi suất trung bình khoảng 8%/năm thì mỗi ngày sẽ mất khoảng 6 - 7 tỷ đồng tiền lãi và tỉnh Đồng Nai sẽ mất khoảng 6 - 6,5 tỷ tiền thu từ nguồn phát điện... Như vậy, dự án chậm ngày nào thì thiệt hại tính được mỗi ngày mất khoảng 12 - 13 tỷ đồng. Chưa kể đến những thiệt hại không tính được, đó là thiếu nguồn điện cho cả nước nói chung và khu vực nói riêng; ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Nếu tiếp tục chậm tiến độ khiến nguy cơ đổ vỡ dự án là vô cùng lớn. Bởi nếu thủ tục đất đai không được giải quyết thì không nhà tài trợ vốn nào có thể tài trợ nữa, chưa kể chủ đầu tư sẽ phải chịu phạt của các nhà thầu vì không thực hiện đúng cam kết.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, tỉnh Đồng Nai đã rất tích cực hỗ trợ cho chủ đầu tư và các bên liên quan trong quá trình triển khai dự án, giúp dự án hoàn thành được 85% tiến độ công việc. Tuy nhiên, nếu không khẩn trương khắc phục các vướng mắc thì nguy cơ chậm tiến độ còn kéo dài hơn nữa, thiệt hại là rất lớn.

Để tháo gỡ khó khăn cho dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Đồng Nai quyết liệt giải quyết vướng mắc liên quan đến mặt bằng và thủ tục đất đai. Ngay sau buổi làm việc, UBND tỉnh Đồng Nai và các bên liên quan tạo điều kiện để Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) triển khai tiếp các hạng mục còn lại mà không gặp khó khăn, vướng mắc nào, giống như đã triển khai 85% công việc ở giai đoạn trước. Mục tiêu chung để đẩy nhanh tiến độ trên thực tế, còn thủ tục pháp lý tiếp tục hoàn thiện.

Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các bên liên quan triển khai hai tuyến đường dây truyền tải 500kV để giải tỏa công suất của 2 nhà máy này. Tiếp tục xem xét để xử lý vấn đề pháp lý liên quan đến việc giao đất, kế hoạch sử dụng đất và giao đất cho các dự án truyền tải, góp phần sớm đưa dự án vào họat động.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị, trước ngày 31/5/2024, tỉnh Đồng Nai hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho PV Power để bảo đảm đủ căn cứ pháp lý cho dự án tiếp tục được duy trì.

Nhã Quyên (t/h)