Văn hóa, du lịch

Khẳng định quan hệ hợp tác văn hóa, giao lưu nhân dân bền chặt giữa Việt Nam và Cuba

Thứ sáu, 21/4/2023 | 17:33 GMT+7
Ngày 21/4, theo giờ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự chương trình nghệ thuật đặc biệt do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Bộ Văn hóa Cuba và các cơ quan hữu quan phối hợp tổ chức tại Thủ đô La Habana (Cuba).

Phát biểu tại chương trình, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, nhắc đến quan hệ Việt Nam - Cuba là nhắc đến tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng, hiếm có trong quan hệ quốc tế. Mối quan hệ sắt son, trước sau như một giữa hai nước đã được anh hùng dân tộc Cuba José Marti, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Fidel Castro gây dựng và được các thế hệ lãnh đạo Cuba, Việt Nam dày công vun đắp.

Quan hệ đoàn kết truyền thống, ủng hộ và hợp tác toàn diện giữa anh em Việt Nam - Cuba không ngừng được quan tâm củng cố, thúc đẩy và phát triển trên mọi lĩnh vực. Riêng trong lĩnh vực văn hóa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định, "văn hóa soi đường cho quốc dân đi", lãnh tụ Fidel nhấn mạnh "không có văn hóa không thể có tự do", vì vậy mà Việt Nam và Cuba luôn giữ mối quan hệ giao lưu hợp tác về văn hóa.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Việt Nam và Cuba sở hữu nền văn hóa đặc trưng, riêng biệt nhưng cả hai đều giữ được nét đẹp và giá trị của truyền thống và lịch sử dân tộc. Hàng năm, các cơ quan văn hóa và ngoại giao của Việt Nam và Cuba thường xuyên phối hợp với nhau để tổ chức các hoạt động giao lưu, hợp tác về văn hóa - nghệ thuật như triển lãm ảnh, tuần lễ phim, biểu diễn nghệ thuật… Đây là những hoạt động quan trọng, không chỉ góp phần tăng cường giới thiệu và quảng bá về đất nước, con người, văn hóa của mỗi quốc gia mà còn tạo điều kiện cho nghệ sĩ, người làm nghệ thuật hai nước được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với nhau.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa Cuba tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt tại Thủ đô La Habana

Tại chương trình, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Cuba Alpidio Alonso Grau khẳng định, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã một lần nữa khẳng định lại mối quan hệ khăng khít, bền chặt giữa Việt Nam – Cuba.

Với các tiết mục văn hóa - nghệ thuật đặc sắc, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại do nghệ sĩ hai nước cùng biểu diễn, đại dện ngành văn hóa Cuba kỳ vọng sự kiện mang đến cho khán giả những hình ảnh đặc trưng về đất nước, con người Việt Nam cũng như những nét tương đồng đáng quý trong văn hóa giữa hai dân tộc, trở thành cầu nối để hai nước tiếp tục thúc đẩy giao lưu, hợp tác và tăng cường tinh thần đoàn kết, vun đắp, phát triển tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng giữa nhân dân hai nước trong thời gian tới.

Dịp này, ngành văn hóa hai nước đã phối hợp tổ chức chương trình “Những ngày văn hóa Việt Nam tại Cuba”. Sự kiện bao gồm chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam và hoạt động giao lưu văn hóa đặc sắc giữa nghệ sĩ hai nước; triển lãm ảnh kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam, 50 năm ngày Fidel lần đầu thăm Việt Nam; Tuần phim Việt Nam…

Theo Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa, “Những ngày văn hóa Việt Nam tại Cuba” giới thiệu chuỗi các sự kiện, hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc biệt, tiêu biểu của Việt Nam, trong đó đoàn Việt Nam trang trọng công bố tác phẩm mới “Nhớ về người anh hùng” - ca ngợi lãnh tụ Fidel Castro, khắc ghi những đóng góp vô cùng quý giá của ông đối với quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa hai nước.

Bà Nguyễn Phương Hòa nhận định, các sự kiện, hoạt động giao lưu, giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Cuba nói chung và chương trình “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Cuba” năm 2023 nói riêng chính là những điểm nhấn, trở thành cầu nối quan trọng gắn kết đất nước và nhân dân Việt Nam - Cuba, qua đó tăng cường quan hệ giao lưu, hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Cuba, tiếp tục phát huy, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước, đã được các thế hệ lãnh đạo hai nước, tiêu biểu là anh hùng Jose Marti, lãnh tụ Fidel Castro, chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng nhân dân hai nước vun đắp, phát triển, làm sâu sắc hơn nữa tình đoàn kết anh em, thủy chung, son sắt, trước sau như một giữa hai đất nước, hai dân tộc.

Linh Giang (T/H)