Kinh tế xanh

Khánh Hòa phát triển bền vững nuôi biển công nghiệp

Thứ tư, 27/4/2022 | 10:41 GMT+7
Ngày 26/4, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam tổ chức hội thảo Phát triển bền vững nuôi biển công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hiệp hội nuôi biển Việt Nam cho biết, trong 10 năm tới, nuôi trồng thủy sản, nhất là lĩnh vực nuôi biển sẽ rất quan trọng vì chúng ta sẽ giảm khai thác nhưng tăng cường sản lượng nuôi.

Khánh Hòa có nhiều lợi thế trong phát triển nuôi biển công nghiệp, cụ thể tỉnh có vùng biển thích hợp, đã hình thành ban đầu 2 mô hình nuôi biển biển công nghiệp (do Công ty Australis và Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I) với công nghệ tiên tiến, phương thức quản lý hiện đại; là nơi tập trung nhiều cơ sở nghiên cứu ứng dụng khoa học - công nghệ (trường, viện, trung tâm), doanh nghiệp chế biến hải sản, du lịch, đóng tàu, vận tải biển…

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa Lê Tấn Bản, Bộ Chính trị đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển mạnh kinh tế biển theo hướng nuôi trồng, khai thác, chế biến hải sản, nhất là nuôi biển công nghệ cao, thân thiện với môi trường ở tỉnh Khánh Hòa. Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng khẳng định cần phải xây dựng đề án nuôi biển công nghệ cao, song song với đề xuất cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân đầu tư trên lĩnh vực nuôi biển công nghệ cao để nâng cao hiệu quả khai thác tài nguyên biển và phát triển toàn diện kinh tế biển.

Phát triển mạnh kinh tế biển theo hướng nuôi biển công nghệ cao, thân thiện với môi trường

Vì vậy, nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế, tỉnh sẽ hình thành các vùng nuôi trồng thủy sản theo hướng công nghệ cao, an toàn, hiệu quả, bền vững và bảo vệ môi trường sinh thái cho người dân ở vùng ven bờ; đồng thời thực hiện giao mặt nước biển cho người dân theo điều 44, Luật Thủy sản 2017.

Trong đó ưu tiên cho các hộ sinh sống tại địa phương trực tiếp nuôi trồng thủy sản mà nguồn sống chủ yếu dựa vào thu nhập từ nuôi trồng thủy sản hoặc chuyển đổi từ nghề khai thác ven bờ sang nuôi trồng thủy sản, để người nuôi trồng thủy sản yên tâm đầu tư sản xuất ổn định đời sống.

Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân chuyển đổi từ hình thức nuôi bằng lồng bè gỗ truyền thống sang lồng bằng vật liệu mới (HDPE) chịu được sóng gió, đảm bảo an toàn và mỹ quan gắn với phát triển du lịch của địa phương; ưu tiên đối tượng nuôi trọng điểm tại vùng ven bờ là tôm hùm.

Đối với vùng biển hở, tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp có kinh nghiệm, có tiềm lực đầu tư nuôi công nghiệp bằng lồng bè hiện đại để tăng nhanh hơn nữa sản lượng nuôi công nghiệp; đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu áp dụng khoa học kỹ thuật trong nuôi thương phẩm. Trong đó ưu tiên đối tượng nuôi tại vùng biển hở là các loài cá biển có giá trị kinh tế cao.  

Cùng với đó, tỉnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trong nuôi trồng thủy sản, vừa đảm bảo an toàn dịch bệnh vừa nâng cao hiệu quả kinh tế; nâng cao giá trị các loài thủy sản trên đơn vị diện tích, truy xuất được nguồn gốc, đảm bảo nguyên liệu cho công nghiệp chế biển, xuất khẩu. Hình thành các tổ liên kết nuôi trồng thủy sản tiến tới thành lập các hợp tác xã trong nuôi trồng thủy sản và liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm để ổn định thu nhập cho người dân.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, doanh nghiệp cho rằng, để phát triển bền vững nuôi biển công nghiệp, tỉnh Khánh Hòa cần quy hoạch sử dụng không gian biển; cùng với đó xây dựng đề án phát triển nuôi biển công nghiệp; đồng thời giao khu vực biển lâu dài cho các tổ chức, cá nhân nuôi biển. Đặc biệt, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn trại nuôi, vật liệu an toàn và có chính sách hỗ trợ phát triển nuôi biển; đào tạo nguồn nhân lực; xây dựng các ngành công nghiệp hỗ trợ và dịch vụ du lịch...

Thanh Bảo (T/H)