Khánh Hòa trồng rừng ngập mặn ứng phó biến đổi khí hậu

Thứ hai, 13/12/2021 | 16:10 GMT+7
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cùng Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Khắc Toàn vừa chủ trì Lễ ra quân trồng cây rừng ngập mặn ứng phó biến đổi khí hậu, hưởng ứng chương trình “Trồng 1 tỷ cây xanh - vì một Việt Nam xanh”.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, cuộc sống của con người từ bao đời nay luôn gắn bó, không thể tách rời khỏi môi trường thiên nhiên và cây xanh. Cây xanh không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn mang lại những lợi ích to lớn về sinh thái, cảnh quan và môi trường, giúp điều hòa khí hậu, bảo vệ con người khỏi thiên tai.

Tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam đã cam kết góp phần duy trì mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở ngưỡng 1,5 độ C, trong đó có cam kết về bảo vệ rừng.

Theo đó, Lễ ra quân trồng cây rừng ngập mặn ứng phó biến đổi khí hậu là sự kiện hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và cam kết của Việt Nam tại COP26. Đây là hoạt động nhằm lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp và hành động chung tay bảo vệ môi trường, giữ gìn hệ sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Lễ ra quân trồng cây rừng ngập mặn ứng phó biến đổi khí hậu

Trong buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đinh Văn Thiệu bày tỏ vui mừng khi Khánh Hòa vinh dự là địa phương được Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn để phối hợp tổ chức Lễ trồng cây rừng ngập mặn ven biển của Chính phủ.

Ông Đinh Văn Thiệu cho biết, hàng năm tỉnh Khánh Hòa đều dành một diện tích đáng kể để phát triển công nghiệp, đô thị, du lịch, dẫn đến chất lượng môi trường ngày càng suy giảm. Do đó, phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với bảo vệ bền vững môi trường, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên thiên nhiên đã trở thành một xu thế chủ đạo của tỉnh và quốc gia.

Trong đó, trồng thêm cây xanh góp phần quan trọng trong việc chủ động phòng, chống thiên tai, chống xói mòn, hạn chế lũ lụt, điều hòa khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái, giữ cho không khí trong lành, làm đẹp thêm cảnh quan.

Để tiếp tục thực hiện tốt lời dạy của Bác và hưởng ứng sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh, tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện đề án Trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh với mục tiêu trồng 12,11 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh để góp phần xây dựng tỉnh Khánh Hòa “xanh, sạch, đẹp”, tạo cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, tạo môi trường trong lành, đáng sống.

Song song với đó, tỉnh nêu cao tình thần trách nhiệm, ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng để bảo vệ cây xanh đã trồng, nhất là trong khu vực công cộng, bảo vệ và phát triển rừng.

Cuối buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cũng nhấn mạnh: “Tôi mong mỗi người dân, mỗi cơ quan, doanh nghiệp ngay từ bây giờ hãy thực hiện việc trồng, bảo vệ cây xanh, coi đây như một món quà, thể hiện cam kết, trách nhiệm của thế hệ hôm nay gửi cho con cháu mai sau, góp phần quan trọng vào việc ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện môi sinh, cân bằng hệ sinh thái, đảm bảo sự hài hòa giữa con người với thiên nhiên, bảo vệ môi trường”.

Ngay sau phát biểu của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Khánh Hòa, các đại biểu đã tham gia trồng khoảng 2.000 cây đước để góp phần vào sự phát triển kinh tế biển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu.

Bảo Ngọc (T/H)