Ngày 9/3, UBND TPHCM tổ chức khánh thành tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1) sau 2 tháng vận hành chính thức.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: Sau gần 3 tháng khai thác, metro Bến Thành - Suối Tiên khánh thành, mở đầu cho mạng lưới 510km sẽ được đầu tư trong tương lai cũng như giải quyết ùn tắc ở đô thị hơn 10 triệu dân. Việc khánh thành tuyến metro này còn khởi nguồn cho một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại của TPHCM.

Lễ khánh thành tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên
Lễ khánh thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) còn có ý nghĩa hơn trong bối cảnh vào ngày 19/2/2025 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và TPHCM cùng với những kinh nghiệm quý báu trong quá trình đầu tư xây metro số 1 sẽ là tiền đề quan trọng giúp TPHCM hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mạng lưới 7 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 355km đường sắt đô thị trong 10 năm tới.
Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7km, gồm 14 ga, kết nối từ trung tâm TPHCM đến thành phố Thủ Đức, là tuyến có đoạn đi ngầm đầu tiên của cả nước, áp dụng nhiều biện pháp thi công hiện đại, tiên tiến.
Dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.
Dự án hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại từ ngày 22/12/2024 đến nay, đã phục vụ hơn 5 triệu lượt hành khách, đón nhận phản hồi tích cực từ người dân.
Hải Long (t/h)