Khởi công dự án đường dây và trạm biến áp 110kV Tân Kỳ (Nghệ An)

Thứ sáu, 26/11/2021 | 10:41 GMT+7
Tại Nghệ An, Ban quản lý dự án lưới điện (BA1) - Tổng công ty Điện lực miền Bắc vừa phối hợp với Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) và nhà thầu thi công tổ chức Lễ khởi công dự án đường dây và trạm biến áp 110kV Tân Kỳ.

Dự án đường dây và trạm biến áp 110 kV Tân Kỳ là dự án thuộc danh mục dự án lưới điện hiệu quả tại các thành phố vừa và nhỏ sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Đức (kfW3) do Tổng công ty Điện lực miền Bắc làm chủ đầu tư. 

Dự án có tổng mức đầu tư trên 181 tỷ đồng, được triển khai thực hiện trên địa bàn các xã Kỳ Tân, Xuân Sơn, Lạc Sơn, Thịnh Sơn, Văn Sơn, Đông Sơn, Giang Sơn Đông thuộc 2 huyện Đô Lương và Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.

Dự án này được Bộ Công Thương phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi ngày 21/1/2019, phê duyệt thiết kế kỹ thuật ngày 6/12/2020 thuộc công trình năng lượng cấp II, dự án nhóm B. Trạm biến áp 110kV Tân Kỳ được xây dựng mới theo mô hình trạm không người trực và được thiết  kế với quy mô 2 máy biến áp 40 MVA. Bên cạnh đó, 1 máy biến áp lực 110/35/22(10)kV-40MVA sẽ được lắp đặt trong giai đoạn này. 

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án đường dây và trạm biến áp 110kV Tân Kỳ

Dự án đường dây và trạm biến áp 110kV Tân Kỳ sẽ nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho phụ tải tại địa bàn huyện Tân Kỳ và khu vực lân cận của tỉnh Nghệ An, giảm bán kính cấp điện lưới trung áp, giảm tổn thất điện năng trên đường dây, giảm tải cho các trạm biến áp 110kV Đô Lương, trạm biến áp 110 kV Nghĩa Đàn. Việc xây dựng và đưa dự án vào vận hành sẽ nâng cao hệ số an toàn, ổn định hệ thống điện và tạo tiền đề để từng bước phát triển lưới điện phân phối thông minh tại khu vực đông dân cư trong các thành phố/thị xã vừa và nhỏ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chính quyền các địa phương huyện Tân Kỳ và huyện Đô Lương cần coi đây là công trình trọng điểm phục vụ thu hút đầu tư và đáp ứng mong mỏi của người dân. Vì vậy, các địa phương cần tập trung công tác giải phóng mặt bằng, Sở Công Thương sớm hoàn thành thủ tục pháp lý, đôn đốc quá trình triển khai dự án. Lãnh đạo tỉnh cam kết, quyết tâm bàn giao mặt bằng theo đúng kế hoạch để dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào dịp 19/5/2022.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Quang Thái, Phó Tổng giám đốc EVNNPC chia sẻ, Tổng công ty xác định trách nhiệm của mình trong việc đồng hành cùng tỉnh địa phương thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Thực hiện cam kết giữa EVNNPC và lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Nghệ An là một trong những tỉnh được ưu tiên hàng đầu trong việc hoàn thiện lưới điện 110kV, đáp ứng yêu cầu cấp điện phục vụ sản xuất và thu hút đầu tư của tỉnh. 

Từ đầu năm 2021 đến nay, 6 trạm biến áp đã được đóng điện, 6 dự án đang triển khai. Dự án trạm biến áp 110kV Tân Kỳ là dự án thứ 7 và các dự án này dự kiến đóng điện chậm nhất trong năm 2022. Trong năm 2022, EVNNPC sẽ tiến hành triển khai 8 dự án trạm biến áp 110kV, cơ bản đáp ứng cho lưới điện 110kV của tỉnh Nghệ An. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng chú tâm đầu tư cho hệ thống lưới điện trung hạ áp, dự án cấp điện cho vùng nông thôn Nghệ An chưa có điện lưới quốc gia phục vụ nhu cầu sử dụng điện đáp ứng nhanh nhất cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đối với dự án trạm biến áp 110kV Tân Kỳ, EVNNPC cam kết chỉ đạo nhà thầu tổ chức thi công quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ, đảm chất lượng, hoàn thành nhanh nhất để đưa dự án vận hành vào dịp 19/5/2022.

Hương Thủy