Kinh tế xanh

Khởi động dự án Đổi mới kinh tế xanh ASEAN

Thứ tư, 15/5/2024 | 15:02 GMT+7
Lễ khởi động dự án Đổi mới kinh tế xanh ASEAN, do Chính phủ Nhật Bản và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) hỗ trợ vừa diễn ra tại Jakarta (Indonesia).

Dự án Đổi mới kinh tế xanh ASEAN nhằm quy tụ các doanh nghiệp với những ý tưởng đổi mới đến từ 10 quốc gia thành viên ASEAN và Timor Leste trong các lĩnh vực xanh, đặc biệt là bảo vệ đại dương, hệ sinh thái nước ngọt.

Phát biểu tại lễ khởi động dự án, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn đánh giá, dự án rất phù hợp trong giai đoạn khu vực đang chuẩn bị triển khai khung kinh tế xanh ASEAN. Sáng kiến không chỉ góp phần cải thiện hoạt động của các ngành hàng hải mà còn tăng cường khả năng phục hồi của cộng đồng ven biển chống lại biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường. Đồng thời là minh chứng cho cam kết của ASEAN trong việc khai thác nền kinh tế xanh để phát triển khu vực, bền vững môi trường và hòa nhập kinh tế - xã hội.

Lễ khởi động dự án Đổi mới kinh tế xanh ASEAN

Dự án bao gồm 3 hoạt động chính: Thử thách đổi mới xanh ASEAN, Chương trình ươm tạo xanh và Kết nối doanh nghiệp xanh. Trong đó, Thử thách đổi mới xanh ASEAN mang đến cho các doanh nhân, nhà đổi mới ở ASEAN và Timor Leste cơ hội tiếp cận tài chính; hỗ trợ ươm tạo các giải pháp trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, ô nhiễm rác thải nhựa đại dương, thủy sản bền vững và du lịch bền vững.

Thông qua dự án, 60 cơ sở, đơn vị đổi mới thành công sẽ nhận hỗ trợ tài chính lên tới 40.000 USD mỗi người. Trong vòng 6 tháng, doanh nghiệp sẽ được cố vấn để cải tiến và thương mại hóa các giải pháp của mình. Bên cạnh đó, trong hoạt động tư vấn tìm kiếm đối tác kinh doanh, các đội chiến thắng sẽ có cơ hội trình bày giải pháp sáng tạo của mình và có cơ hội tiếp cận các khoản đầu tư xanh trong khu vực.

Theo ông Satvinder Singh, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách cộng đồng kinh tế ASEAN, từ khi thông qua khung kinh tế xanh ASEAN vào tháng 9/2023, các quốc gia thành viên đang tiếp tục thực hiện bước tiến mới trong nỗ lực chung nhằm tăng cường sử dụng bền vững tài nguyên nước ngọt và đại dương, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế, thịnh vượng của toàn khối ASEAN. 

Trong khuôn khổ buổi lễ, ông Kiya Masahiko, Đại sứ Nhật Bản tại ASEAN đề xuất ASEAN tích cực triển khai nhiều hoạt động liên quan tới kinh tế xanh và đổi mới sáng tạo. Với dự án hợp tác này, phía Nhật Bản kỳ vọng đây sẽ là chất xúc tác cho sự hợp tác và đầu tư hơn nữa, với những tác động tích cực đến người dân trong toàn khu vực.

Đại diện thường trú của UNDP Indonesia Norimasa Shimomura nhấn mạnh, mối quan hệ hợp tác và đổi mới là chìa khóa để giải quyết những thách thức trong việc khai thác và quản lý bền vững các hệ sinh thái biển, nước ngọt. UNDP cam kết sẽ tiếp tục đóng góp thúc đẩy nền kinh tế xanh toàn cầu bền vững, khai thác tài nguyên đại dương và nước ngọt để phát triển toàn diện.

Huyền Dung (T/H)