Kinh tế xanh

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh vì mục tiêu Net Zero

Thứ năm, 11/4/2024 | 16:48 GMT+7
Ngày 11/4, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp tổ chức Hội thảo doanh nghiệp về chuyển đổi xanh, tài chính xanh hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định tại Việt Nam (SPI-NDC), quy tụ hơn 150 đại biểu từ các Bộ, ngành, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, tổ chức tài chính, cơ quan thông tấn báo chí tham dự trực tiếp, gần 100 đại biểu trong, ngoài nước tham dự trực tuyến.

Hội thảo góp phần tái khẳng định giá trị chiến lược của các hành động về khí hậu như một nguồn năng lực cạnh tranh quốc gia trong ngành công nghiệp xanh mới nổi, cũng như  trở thành giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng trong bối cảnh thực hiện phát thải ròng bằng “0” tại Việt Nam.

Quang cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu cùng chia sẻ, trao đổi những thông tin cập nhật về chính sách giảm phát thải khí nhà kính hiện hành, kinh nghiệm thực tiễn của doanh nghiệp hướng tới mục tiêu Net Zero, cũng như các cơ hội cụ thể để hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh ở Việt Nam.

Trong đó, tại phiên thảo luận đầu tiên, các nhà quản lý doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam đã chỉ rõ vai trò và minh chứng cụ thể về những nỗ lực liên tục của cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam về quản lý khử carbon, các thực hành và công nghệ mới được áp dụng, những kết quả tiến bộ đã đạt được.

Phiên thảo luận tiếp theo nhấn mạnh vai trò, nỗ lực của các tổ chức tài chính nhằm mở rộng danh mục đầu tư xanh và giảm phát thải khí nhà kính đối với các khoản đầu tư/tài trợ vốn, ở cả quy mô toàn cầu và trong nước; cũng như cách tiếp cận chiến lược của các tổ chức này nhằm đạt được sự bền vững và tài chính chuyển đổi tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các diễn giả cũng đề cập đến những thách thức thực tế và lộ trình hướng tới môi trường chính sách tốt hơn nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động và đầu tư tiếp theo của doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhấn mạnh, chuyển đổi sang mô hình kinh doanh bền vững đã trở thành điều kiện cần và đủ để mỗi doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng chống chịu và có thể đáp ứng các yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế đang quan tâm hơn đến vấn đề môi trường, xã hội, quản trị bền vững.

Trong thời gian tới, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững sẽ quan tâm hơn tới việc xây dựng và vận hành các nhóm công tác về chuyển đổi xanh, môi trường - xã hội - quản trị (ESG), tài chính xanh, từ đó nhân rộng mạnh mẽ hơn các mô hình kinh doanh bền vững, đóng góp thêm các kiến nghị chính sách nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ cho phát triển bền vững doanh nghiệp.

Ông Fukuda Koji, cố vấn trưởng dự án SPI-NDC nhấn mạnh đến vai trò và nỗ lực của các tổ chức tài chính trong mở rộng danh mục đầu tư xanh, giảm phát thải khí nhà kính. Ông Fukuda Koji khuyến nghị các doanh nghiệp cần chủ động nâng cao nhận thức về ESG thông qua các chương trình đào tạo, tập huấn; nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, sẵn sàng đón nhận cơ hội vốn đầu tư xanh.

Doanh nghiệp cần tuân thủ quy định môi trường, kiểm kê khí nhà kính và giảm nhẹ phát thải theo quy định. Đối với các doanh nghiệp dự kiến huy động vốn đầu tư xanh, cần chú trọng đến các yếu tố môi trường – xã hội ngay từ giai đoạn chuẩn bị dự án.

Ông Naoki Ikenoya, đại diện Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam khẳng định, JICA sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ cũng như khu vực tư nhân để tăng cường hiệu quả hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam.

Khả Như