Văn hóa, du lịch

Không gian Ngọ Môn mở cửa đón khách du lịch từ đầu năm 2021

Thứ hai, 4/1/2021 | 10:17 GMT+7
Sau nhiều lần tu sửa, trùng tu toàn diện, không gian Ngọ Môn chính thức được đưa vào hoạt động du lịch, trở thành một địa điểm du lịch văn hóa, lịch sử của Thừa Thiên – Huế.

Ngọ Môn là cổng chính nằm ở phía Nam của Hoàng thành Huế, ngoài chức năng là cổng chính ra vào Hoàng cung thì đây còn là một lễ đài trong nhiều sự kiện trọng đại của triều đình. Đây là nơi vua ngự xem duyệt binh, dự các lễ Truyền lô - xướng danh các sĩ tử thi đỗ Tiến sĩ, lễ Ban sóc (ban bố lịch vào năm mới cho cả nước)… Đặc biệt vào năm 1945, chính tại nơi đây vua Bảo Đại đã tuyên bố thoái vị, trao ấn kiếm lại cho cách mạng và nền phong kiến Việt Nam chính thức cáo chung.

Vì có ý nghĩa lịch sử to lớn nên Ngọ Môn luôn được quan tâm trùng tu, sửa chữa, đặc biệt vào năm Minh Mạng thứ 20 (1939) và dưới các đời vua Thành Thái, Khải Định. Tuy nhiên, vào năm 1968, trong biến cố Mậu Thân, Ngọ Môn nằm trong trọng tâm của vùng chiến sự nên đã bị hư hại nghiêm trọng, đặc biệt là Tả - Hữu Dực Lâu; hệ lan can chung quanh lầu cùng với hệ lan can hồ Ngoại Kim Thủy.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thăm quan không gian Ngọ Môn

Sau ngày đất nước thống nhất, Ngọ Môn đã trải qua rất nhiều đợt trùng tu, sửa chữa, trong đó phải kể đến là đợt tu bổ với quy mô lớn đã được tiến hành từ năm 1990 - 1993. Năm 2012, dự án trùng tu tổng thể Ngọ Môn cũng chính thức được triển khai với số vốn đầu tư hơn 80 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn 2012 - 2015 và 2016 - 2019.

Giai đoạn II của dự án Bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích Ngọ Môn được đầu tư tổng kinh phí khoảng 44 tỷ đồng với quy mô tiếp tục thực hiện những phần việc mà giai đoạn I chưa thực hiện bao gồm: sơn thếp toàn bộ cấu kiện gỗ lầu Ngũ Phụng (hai tầng nhà chính và Tả, Hữu Dực Lâu) bằng kỹ thuật sơn truyền thống gồm sơn son thếp vàng, sơn son không thếp, sơn quang tùy vào từng không gian khác nhau; hạ tầng xung quanh khu vực Ngọ Môn và gắn kết với công trình về mặt giao thông cũng như cảnh quan từ mọi góc nhìn.

Phạm vi phần hạ tầng chung quanh Ngọ Môn được nghiên cứu có diện tích 1,33ha (chiều ngang 118,04m chiều dài 113,03m) bao gồm các hạng mục có liên quan đến công trình: sân, mặt cầu (ba cầu qua hồ Kim Thủy, cầu Trung Đạo) hệ thống lan can (hồ Kim Thủy, hồ Thái Dịch), bia "Khuynh cái hạ mã", cây xanh... Bổ sung hệ thống chiếu sáng nội thất, chống cháy theo kỹ thuật hiện đại và tiêu chuẩn Việt Nam ban hành.

Đến thời điểm hiện tại, Ngọ Môn đã được phục hồi toàn diện. Theo đó, từ ngày 1/1/2021, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế tổ chức khai trương không gian Ngọ Môn phục vụ du lịch. Những du khách đầu tiên trong năm 2021 đến thăm di sản Huế được lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế và Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế chào đón, tặng quà bằng đường hàng không.

Trong thời gian sắp tới, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế sẽ tiếp tục nghiên cứu, tái hiện lại những sự kiện đã gắn liền với công trình này để phục vụ du khách.

Khả Di