Kiểm tra công tác an toàn và vận hành xả lũ công trình Thủy điện Hòa Bình

Thứ tư, 21/7/2021 | 12:03 GMT+7
Ngày 21/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đi kiểm tra công tác bảo đảm an toàn và vận hành xả lũ của công trình Thủy điện Hòa Bình.

Thủy điện Hòa Bình là công trình lớn nhất cả nước và quan trọng đặc biệt (dung tích toàn bộ trên 9,8 tỷ m3 nước), có nhiệm vụ phát điện, cấp nước, đặc biệt là phòng, chống lũ cho đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có Thủ đô Hà Nội.

Hồ Hòa Bình cùng với các hồ chứa quy mô rất lớn trên bậc thang Sông Đà như Sơn La, Huội Quảng, Bản Chát… đã đóng vai trò rất lớn trong việc thực hiện đồng thời 3 nhiệm vụ gồm: phát điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội, cấp nước cho sản xuất, sinh hoạt và điều tiết lũ cho hạ du (vùng Thủ đô Hà Nội, vùng đồng bằng Bắc Bộ).

Từ khi đi vào hoạt động (năm 1988), hồ Hòa Bình đã cắt được 44 trận lũ và có ý nghĩa quan trọng trong bảo đảm an toàn cho hạ du, nhất là trước năm 2011 khi hồ Sơn La chưa đi vào hoạt động.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra hoạt động của Nhà máy thủy điện Hòa Bình. (Ảnh: VGP)

Sau khi kiểm tra thực địa hồ đập và các tổ máy Nhà máy thủy điện Hòa Bình, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao sự chủ động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty Thủy điện Hòa Bình đã chuẩn bị kỹ lưỡng trước mùa mưa bão năm nay.

“EVN đã có nhiều kinh nghiệm để vừa đảm bảo an toàn cắt lũ cho hạ du, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp. Qua đó, đã phát huy được vai trò thủy điện chiến lược đa mục tiêu trên bậc thang thủy điện sông Đà”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Trước diễn biến phức tạp của thiên tai, Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, UBND tỉnh Hòa Bình phối hợp chặt chẽ với EVN để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hồ đập và thực hiện nghiêm các quy định về an toàn hồ đập, đồng thời đảm bảo hiệu quả nguồn nước, đáp ứng các mục tiêu phát điện, chống lũ, an toàn hạ du.

Tiến Đạt