Kiểm tra tiêu chuẩn đo lường 300 công tơ điện tại TP Đà Nẵng

Thứ hai, 6/7/2020 | 15:10 GMT+7
Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP Đà Nẵng vừa có buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) nhằm công bố kết quả kiểm tra nhà nước về đo lường tại các điện lực trực thuộc PC Đà Nẵng.

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TĐC ngày 25/5/2020 của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP Đà Nẵng về việc kiểm tra nhà nước về đo lường, từ ngày 26/5 đến 11/6/2020, đoàn kiểm tra của Chi cục tiến hành kiểm tra công tác quản lý, sử dụng phương tiện đo nhóm 2 tại 4 điện lực: Cẩm Lệ, Hòa Vang, Hải Châu, Liên Chiểu. Đồng thời, đoàn tiến hành lấy ngẫu nhiên 300 công tơ điện xoay chiều 1 pha điện tử đang được lắp đặt, sử dụng tại các hộ tiêu thụ điện để kiểm tra yêu cầu kỹ thuật về đo lường. 

Kết quả công bố tại buổi làm việc cho thấy, các điện lực đã kinh doanh, cung ứng dịch vụ cho khách hàng thông qua sử dụng phương tiện đo nhóm 2 đạt yêu cầu kỹ thuật về đo lường đối với các phương tiện đo được kiểm tra. Trong đó bao gồm 300 công tơ điện xoay chiều 1 pha kiểu điện tử được lấy mẫu, có kết quả kiểm tra kỹ thuật đo lường đạt yêu cầu so với quy định tại ĐLVN 07:2012 - công tơ điện xoay chiều kiểu cảm ứng - quy trình kiểm định. Công tác giải quyết yêu cầu, kiến nghị của khách hàng tại các điện lực được chú trọng và đảm bảo việc giải quyết chính xác, nhanh chóng, kịp thời.

Buổi làm việc của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP Đà Nẵng với PC Đà Nẵng

Cụ thể, các phương tiện đo nhóm 2 của các Điện lực: Cẩm Lệ, Hòa Vang, Hải Châu, Liên Chiểu trước khi lắp đặt đều được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phê duyệt mẫu, các chi tiết, cụm chi tiết cấu thành phương tiện đo phù hợp với mẫu đã được phê duyệt; việc thể hiện các yêu cầu kỹ thuật cơ bản về đo lường trên phương tiện đo theo quy định. 

Về công tác giải quyết các phản ánh, kiến nghị của khách hàng, thời gian qua, các điện lực đã tiếp nhận và xử lý 277 đơn kiến nghị của khách hàng trong đó tỷ lệ giải quyết đơn đạt 100% và chưa có trường hợp công tơ điện có sai số vượt giới hạn sai số cho phép do tổ chức kiểm định độc lập tiến hành.

Đoàn kiểm tra đã trích xuất ngẫu nhiên 11 bộ hồ sơ giải quyết kiến nghị của khách hàng tại các điện lực, kết quả các đơn vị đã giải quyết kiến nghị phù hợp với những quy định nội bộ của công ty và quy định của pháp luật về đo lường. Các điện lực đã sử dụng phần mềm CMIS của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cung cấp để quản lý, theo dõi hiện trạng sử dụng và hiệu lực kiểm định của phương tiện đo trên lưới điện; đảm bảo 100% công tơ điện trên lưới điện đều được kiểm định và còn trong thời hạn kiểm định theo quy định. Bên cạnh đó, điện lực đã xây dựng các công cụ để giúp khách hàng theo dõi và giám sát chỉ số điện năng với tần suất nhiều lẫn mỗi ngày; các công cụ được tích hợp trên website như: https://pcdn.cpc.vn/tracuu hoặc trên app...

Đoàn kiểm tra cũng đề xuất, PC Đà Nẵng trong thời gian tới tiếp tục cải tiến, nâng cao công tác giải quyết yêu cầu, khiếu nại của khách hàng, tránh phát sinh khiếu kiện phức tạp; tiếp tục chủ động phối hợp với Chi cục trong các đợt kiểm tra, kiểm định theo kế hoạch để đạt hiệu quả cao.

Ông Lê Hồng Cương, Chủ tịch kiêm Giám đốc PC Đà Nẵng cho biết, trước những phản ánh về công tơ và hoá đơn tiền điện tăng trong những ngày nắng nóng, ngành điện nói chung và PC Đà Nẵng nói riêng hiện đang triển khai một loạt các giải pháp, trong đó có việc tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin nhanh, kịp thời; đồng thời, thanh tra, phúc tra những hóa đơn có mức tăng đột biến, góp phần bảo đảm công khai, minh bạch trong việc tính hóa đơn tiền điện, bảo đảm quyền lợi cho khách hàng. Đặc biệt, hệ thống tra cứu chỉ số điện hàng ngày, tự động cảnh báo sản lượng điện bất thường do PC Đà Nẵng triển khai tại địa chỉ https://pcdn.cpc.vn/tracuu/ đã và đang phát huy hiệu quả, đặc biệt là trong mùa khô 2020.

Đức Dũng