Trong nước

Kinh doanh hòa nhập: Đưa người lao động khuyết tật, đồng tính vào doanh nghiệp

Thứ bảy, 12/10/2019 | 22:47 GMT+7
Với đội ngũ nhân viên đa dạng về hoàn cảnh, bản dạng giới tính… các doanh nghiệp tại Việt Nam có thể khai thác một nhóm tài năng mới với những ý tưởng sáng tạo để bắt kịp thị trường đang thay đổi nhanh chóng.

Mới đây, tại TPHCM, diễn đàn Kinh doanh vì sự phát triển bao trùm đã được tổ chức nhằm hướng đến việc thúc đẩy sự đa dạng và bao trùm trong kinh doanh và xã hội. Theo đó, các lãnh đạo doanh nghiệp, đại diện các tổ chức xã hội, quốc tế thống nhất rằng, các doanh nghiệp hòa nhập đã vượt ra ngoài hoạt động từ thiện đơn thuần bằng cách tích hợp sự đa dạng trong những hoạt động của mình nhằm chống lại sự phân biệt đối xử trong cả nơi làm việc và xã hội, song song với việc phát triển doanh nghiệp.

Diễn đàn Kinh doanh vì sự phát triển bao trùm do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP), cùng một số tổ chức khác đồng tổ chức

Một nghiên cứu được công bố trong diễn đàn cho thấy trung bình các doanh nghiệp kinh doanh bao trùm có tổng lợi nhuận cổ đông cao gấp đôi so với các doanh nghiệp cùng loại. Hơn nữa, doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh lâu dài có thể có tổng lợi nhuận cổ đông cao gấp 4 lần so với các doanh nghiệp tương tự. Về lợi nhuận và giá trị tạo ra, trung bình các doanh nghiệp này đạt được doanh thu cao hơn 28%, gấp đôi lợi nhuận ròng và cao hơn 30% lợi nhuận kinh tế trong thời gian bốn năm.

Tuy nhiên, bất chấp việc thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trên toàn cầu, nhiều thách thức vẫn tồn tại ở Việt Nam trong việc tạo ra văn hóa hòa nhập trong kinh doanh. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) và chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) vào năm 2016 cho thấy, trung bình 30% số người được hỏi là người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới và liên giới (LGBTI) tại Việt Nam bị từ chối việc làm dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới.

Hơn nữa, trong báo cáo Ending Stigma của UNDP, được công bố năm 2018, 66% người khuyết tật cho biết họ thậm chí chưa bao giờ đi phỏng vấn xin việc, và 54% những người đã tham gia phỏng vấn xin việc bị từ chối vì lý do khuyết tật.

Trước tình trạng phân biệt đối xử như hiện nay, các tổ chức trong nước và quốc tế đã phân tích, đưa ra những kinh nghiệm giúp các doanh nghiệp Việt Nam tích hợp sự đa dạng và hòa nhập vào hoạt động kinh doanh. 

Cụ thể, các doanh nghiệp hàng đầu như Accenture, Baker McKenzie, KPMG, S.A.P. and IKEA đã áp dụng những tiêu chuẩn toàn cầu mới nhằm xóa bỏ phân biệt đối xử đối với người đồng tính, song tính và chuyển giới; đề ra phương pháp tiếp cận dựa trên quyền để trở thành doanh nghiệp có trách nhiệm.

Ông Warrick Cleine, Chủ tịch và Tổng Giám đốc KPMG tại Việt Nam và Campuchia nhấn mạnh: “Việt Nam chỉ có thể phát huy được hết tiềm năng nếu tất cả mọi người đều là một phần của câu chuyện. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp phải tạo ra những trải nghiệm tích cực, đa dạng và bao trùm. Tại KPMG, điều này có nghĩa là một nơi làm việc Hạnh phúc, Lành mạnh và An toàn, trong đó tất cả mọi người đều có thể tự là chính mình. Điều này tốt cho Việt Nam và tuyệt vời cho các doanh nghiệp”.

Ông Warrick Cleine phát biểu tại diễn đàn Kinh doanh vì sự phát triển bao trùm mới đây

Đại diện công ty Imagtor, doanh nghiệp thắng cuộc trong cuộc thi SDG Challenge in 2017, nhận vốn đầu tư ban đầu cùng với chương trình ươm mầm, đã chia sẻ nỗ lực trở thành quán quân trong việc thúc đẩy sự đa dạng và bao trùm. Công ty hiện nay có 70 nhân viên, trong đó 60% là người khuyết tật và họ rất hợp với công việc sử dụng công nghệ thông tin, họ chính là những người giúp cho công ty liên tục phát triển và mở rộng ra các thị trường Nhật Bản, Úc và Mỹ.

Ông Francesco Tran Van Lieng, Chủ tịch tập đoàn Vinacacao, cho biết: “Vietnamcacao nâng cao trách nhiệm xã hội thông qua việc bắt kịp với xu hướng công nghệ Công nghiệp 4.0 nhằm giúp người khuyết tật và những người lao động kém cạnh tranh hơn hòa nhập vào môi trường làm việc và đóng góp cho tăng trưởng của doanh nghiệp, từ đó chia đều lợi ích trong xã hội”.

Ông Đào Xuân Lai, Trợ lý Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam cho biết: “UNDP tin rằng nguyên tắc không bỏ ai lại phía sau là cách tốt nhất và duy nhất để có thể phát triển bền vững và bảo vệ hành tinh duy nhất của chúng ta. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư xanh, tạo ra việc làm tử tế, giảm sự bất bình đẳng trong đội ngũ nhân viên và xóa bỏ định kiến, bao gồm định kiến đối với người khuyết tật và người đồng tính, song tính và chuyển giới. Diễn đàn Kinh doanh vì sự phát triển bao trùm nhằm ghi nhận và lan tỏa tinh thần kinh doanh của các doanh nghiệp này”.
 

Thanh Tâm