Lai Châu nỗ lực mang điện lưới đến vùng sâu, vùng xa

Thứ năm, 7/10/2021 | 09:39 GMT+7
NLSVN - Dù gặp nhiều khó khăn như dịch bệnh, bão lũ nhưng Điện lực Lai Châu vẫn nỗ lực để sớm kéo điện lưới phục vụ cho đời sống của người dân vùng sâu vùng xa của tỉnh.

Điện lực Lai Châu vẫn nỗ lực từng ngày để mang điện lưới đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa

Theo kế hoạch, dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia trên địa bàn tỉnh Lai Châu giai đoạn 2015 - 2020, với tổng vốn đầu tư gần 390 tỷ đồng khi hoàn thành sẽ cấp điện cho hơn 5.000 hộ dân ở 140 thôn, bản.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 và tình hình thiên tai bão lũ, nhất là trong khâu vận chuyển và tập kết vật liệu, thiết bị. 

Mục tiêu đặt ra trong quý 4 năm 2021 là hơn 400 hộ dân thuộc 8 bản khó khăn của xã Tủa Sín Chải, huyện Sìn Hồ sẽ được cấp điện. 

Nỗ lực của ngành Điện và cấp ủy, chính quyền các cấp đã giúp cho hàng nghìn hộ dân vùng sâu, vùng xa ở tỉnh biên giới Lai Châu có điện thắp sáng trong những năm gần đây. Có điện, bà con có thêm nhiều điều kiện, cơ hội để phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

Để việc đầu tư lưới điện được thuận lợi hơn và tránh lãng phí, chính quyền địa phương cũng cần tính đến phương án quy hoạch dân cư tập trung, bởi di dân không chỉ là di dời chỗ ở, mà còn kèm theo các vấn đề về phong tục, tập quán, văn hóa, việc làm và an sinh xã hội của đồng bào.

Theo báo cáo, hiện nay, Lai Châu có 23 xã biên giới, 4 huyện thuộc danh sách nghèo và gần 700 thôn bản đặc biệt khó khăn; trong số này vẫn còn 56 thôn bản chưa có điện lưới.

PV