Lãnh đạo EVNNPT kiểm tra tuyến đường dây 500kV mạch 3 đoạn Quỳnh Lưu - Thanh Hóa

Thứ năm, 11/1/2024 | 09:42 GMT+7
Ngày 10/1, tại Thanh Hóa và Nghệ An, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Bùi Văn Kiên đi kiểm tra tuyến đường dây 500kV mạch 3 đoạn Quỳnh Lưu - Thanh Hóa.

Dự án do EVNNPT làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý điều hành dự án. Dự án có quy mô xây dựng mới đường dây 500kV mạch kép, chiều dài khoảng 91,8 km với điểm đầu là điểm D2 cách TBA 500kV Quỳnh Lưu dự kiến khoảng 300m thuộc địa phận xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An và điểm cuối là TBA 500kV Thanh Hóa nằm giáp ranh giữa thuộc địa phận xã Thiệu Tiến và Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Mục tiêu dự án của dự án nhằm tăng cường năng lực truyền tải cho các đường dây 500kV hiện hữu để đảm bảo cấp điện cho miền Bắc, đặc biệt khi xu hướng công suất truyền tải cao theo hướng Trung – Bắc do phụ tải khu vực miền Bắc có tốc độ tăng trưởng cao. Giảm tải cho các đường dây 500kV hiện hữu đảm bảo tiêu chí N-1, đặc biệt khi các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp. Nâng cao độ dự trữ ổn định trên giao diện Bắc – Trung, kết hợp với cung đoạn đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa – Nam Định I – Phố Nối góp phần tạo mối liên kết mạnh từ trung tâm các nguồn điện Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc, là cơ sở quan trọng để vận hành an toàn, tin cậy, ổn định và tối ưu cho hệ thống điện góp phần giảm chi phí vận hành hệ thống điện. Truyền tải công suất các nhà máy nhiệt điện khu vực Bắc Trung Bộ cũng như các nhà máy năng lượng tái tạo khu vực Bắc Trung Bộ vào hệ thống điện quốc gia, cung cấp điện cho trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc.

Đoàn công tác của EVNNPT kiểm tra các vị trí giao chéo với các đường dây trung áp, cao áp hiện hữu

Tại buổi kiểm tra công trường, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Bùi Văn Kiên ghi nhận và đánh giá cao CPMB trong thời gian qua đã nỗ lực, chủ động làm việc với chính quyền địa phương để triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nhấn mạnh dự án này có ý nghĩa rất quan trọng để góp phần đảm bảo điện cho miền Bắc trong thời gian tới, Phó Tổng giám đốc EVNNPT đề nghị CPMB cần tập trung nguồn lực, dồn sức để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục để sớm khởi công dự án trong tháng 1/2024.

Phó Tổng giám đốc EVNNPT Bùi Văn Kiên cho biết đây là cung đoạn giao chéo với rất nhiều đường đây 35kV, 110kV và 220kV vì vậy CPMB và các đơn vị tư vấn cần tính toán, phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý vận hành để xây dựng phương án thi công hợp lý nhất nhằm đảm bảo an toàn hệ thống điện. Đối với những vị trí thi công khó khăn, CPMB cần xây dựng đường găng về tiến độ, tập trung nguồn lực thi công vị trí khó trước để đảm bảo đồng bộ tiến độ dự án.

Thu Hiền