Kinh tế xanh

Lập Quy hoạch đưa Hải Phòng thành trung tâm tầm cỡ khu vực

Thứ năm, 17/9/2020 | 13:02 GMT+7
Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định số 1412/QĐ-TTg ngày 15/9/2020 phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu của Quy hoạch là đến năm 2025, thành phố Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại. Trong tương lai gần, Hải Phòng sẽ là trọng điểm kinh tế biển của cả nước; trung tâm dịch vụ logistics quốc gia; trung tâm đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ biển; trung tâm nghề cá, dịch vụ hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn khu vực phía Bắc.

Ngoài ra, Chính phủ và lãnh đạo thành phố hướng đến hoàn thành việc di chuyển trung tâm hành chính thành phố sang phía Bắc sông Cấm; xây dựng chính quyền đô thị với bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực và hiệu quả.

Thành phố Hải Phòng được kỳ vọng đến năm 2030 sẽ chuyển mình thành trung tâm công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á. Hoàn thành việc chuyển đổi 50% số huyện thành đơn vị hành chính quận. Chính quyền đô thị được xây dựng và hoàn thiện phù hợp với yêu cầu của thành phố thông minh. Cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại đặc biệt.

Thành phố Hải Phòng

Cũng trong 10 năm tới, thành phố tiếp tục phát huy những thành tựu đã đặt ra để từng bước vươn lên là trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao. Đồng thời trở thành trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ với các ngành nghề hàng hải, đại dương học, kinh tế biển.

Tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới. Cát Bà, Đồ Sơn (Hải Phòng) sẽ được biết đến như trung tâm du lịch quốc tế.

Quy hoạch đã đánh giá thực trạng kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng, từ đây xác định phương án tối ưu, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của thành phố trong phát triển các ngành, lĩnh vực, đảm bảo phát triển bền vững, dài hạn trên cả 3 trụ cột là kinh tế, xã hội và môi trường.

Đồng thời, Quy hoạch cũng là căn cứ khoa học và công cụ pháp lý quan trọng để chính quyền các cấp của thành phố Hải Phòng sử dụng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất công tác quản lý nhà nước và hoạch định chính sách, kiến tạo động lực phát triển. Đây là cơ sở để xây dựng và triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công trên địa bàn thành phố Hải Phòng, đảm bảo tính khách quan, khoa học; tổ chức không gian phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo tính kết nối đồng bộ giữa quy hoạch quốc gia với quy hoạch vùng và quy hoạch thành phố nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của thành phố, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Gia Linh