Kinh tế xanh

Tổng kết chương trình hơn 400 tỷ đồng cho phát triển thương mại vùng khó khăn

Thứ năm, 13/8/2020 | 10:15 GMT+7
Chương trình Phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015 - 2020 đã và đang góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội.

Được biết, Chính phủ đã đầu tư 446 tỷ đồng để thực hiện Chương trình ở 287 huyện có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn của 48 tỉnh thuộc khu vực miền núi, hải đảo…

Ban tổ chức cũng xây dựng chuyên trang thông tin về sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo (website: www.sanphamvungmien.vn); xuất bản và phát hành ấn phẩm "Hàng hóa thương hiệu miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo Việt Nam" để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đối với các mặt hàng là lợi thế của các địa phương.

Ngoài ra, Chương trình cũng đào tạo nguồn nhân lực cho hơn 4.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương hoạt động kinh doanh, xuất bản 35 bộ cẩm nang hồ sơ các mặt hàng có lợi thế cho 35 tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Vấn đề phát triển thương mại ở miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo ngày càng được nâng cao

Tại Hội nghị tổng kết Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015 - 2020 diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã khẳng định: “Chương trình phát triển thương mại không chỉ kết nối và thu hút được các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông, lâm, thủy sản của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, mà thông qua tổ chức các hội nghị, hội thảo còn hình thành được những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững”.

Cụ thể, Chương trình đã thành lập được hệ thống phân phối nhiều đặc sản vùng có uy tín trên cả nước cũng như xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, như: xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sapa, rượu sim Phú Quốc...

Thông qua Chương trình, một số huyện đảo đã áp dụng và phát triển thành công cơ chế "biên mậu trên biển". Đồng thời, hai đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) và Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng đã xây dựng được mô hình phân phối sản phẩm đặc thù phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng.

Tiếp nối những thành công đã đạt được, các đại biểu trong Hội nghị tổng kết Chương trình cùng nhau đóng góp nhiều ý kiến, đề xuất phương hướng và giải pháp thực hiện Chương trình trong giai đoạn 2021 - 2025 sắp tới.

Với mục tiêu xây dựng và phát triển thương mại, kinh tế - xã hội miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các miền; đảm bảo an ninh quốc phòng cho các khu vực, Bộ Công Thương nhấn mạnh sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tăng cường áp dụng Chương trình, đẩy mạnh liên kết vùng miền.

Kim Bảo