Văn hóa, du lịch

Lên kế hoạch tổ chức hoạt động tết Trung thu trong điều kiện dịch bệnh

Thứ sáu, 20/8/2021 | 17:17 GMT+7
Ngày 19/8, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 190/KH-UBND về việc tổ chức hoạt động tết Trung thu năm 2021.

Theo Kế hoạch, 100% UBND các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động nhân dịp tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp điều kiện thực tế địa phương, đơn vị và các văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đảm bảo mọi trẻ em trên địa bàn thành phố đều được vui tết Trung thu, trong đó ưu tiên quan tâm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em trong các hộ gia đình nghèo, trẻ em vùng dân tộc, vùng khó khăn. 

Trong dịp tết Trung thu, cần tập trung tuyên truyền theo chủ đề “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”; tăng cường công tác phòng ngừa, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình dành cho trẻ em.

Theo đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em trước tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, UBND thành phố đề nghị không tổ chức Đêm hội trăng rằm theo thông lệ hàng năm mà tập trung tổ chức thực hiện một số hoạt động như: thăm, tặng quà Trung thu cho trẻ em; tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động xã hội…

Không tổ chức hoạt động Đêm hội trăng rằm

Cụ thể, các đơn vị chủ động rà soát, nắm chắc số liệu về trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt nói riêng để có phương án thiết thực chăm lo nhân dịp tết Trung thu. Tổ chức thăm, tặng quà nhân dịp tết Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em trong các gia đình nghèo, cận nghèo, trẻ em vùng dân tộc, miền núi, trẻ em sống tại các trung tâm, trường, làng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; quan tâm đến nhóm trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Kế hoạch nêu rõ, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, các đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất báo cáo UBND thành phố tặng quà cho 1.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em sống trong hộ gia đình nghèo, cận nghèo, trẻ em vùng dân tộc, miền núi có cố gắng trong học tập và cuộc sống, cũng như trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhân dịp tết Trung thu.

Bên cạnh đó, truyền thông vận động xã hội, tạo dư luận xã hội quan tâm hơn nữa đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt lên án các hành vi xâm hại, ngược đãi và bạo lực đối với trẻ em. Tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em các cấp; cung cấp kiến thức, kỹ năng cho cha mẹ/người chăm sóc trẻ em về bảo vệ trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em; tập huấn kỹ năng sống cho trẻ em, kỹ năng phòng, chống xâm hại và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các bệnh khác.

Tạo thuận lợi, điều kiện hơn nữa cho các em trong học tập, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ, phát triển năng khiếu; tuyên truyền, khuyến khích trẻ em chơi các đồ chơi tự tạo, đồ chơi sản xuất trong nước, không mua đồ chơi mang tính chất bạo lực, không phù hợp với lứa tuổi.

Sở Công Thương đảm nhiệm chỉ đạo các đơn vị cung cấp đầy đủ các mặt hàng phục vụ cho tết Trung thu, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, UBND thành phố giao các cơ quan truyền thông, báo đài đăng tải Thư chúc tết Trung thu của Chủ tịch nước và thông tin về các hoạt động tổ chức đón tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn.

Linh Giang