Văn hóa, du lịch

Lên lưng khủng long ngắm vạn vận nhỏ bé

Chủ nhật, 21/11/2021 | 23:04 GMT+7
Nhắc đến Bình Liêu, chắc hẳn ai cũng sẽ biết đến “Sống lưng khủng long” – mốc 1305 với vẻ đẹp nên thơ nhưng cũng không kém phần nguy hiểm, thách thức những du khách đam mê khám phá và mạo hiểm.

"Sống lưng khủng long" nhìn từ trên cao

Đứng trên “Sống lưng khủng long” nhìn xuống, bạn mới thực sự cảm nhận được hết vẻ đẹp của thiên nhiên, thỏa thích phóng tầm mắt ngắm nhìn những cung đường uốn lượn trắc trở, lúc ẩn lúc hiện, chạy thẳng vào mây, những sóng núi lô xô, xanh thẳm đến chân trời. Tự do thả hồn với những cơn gió vùng biên cương để quên đi hết những muộn phiền, bộn bề của cuộc sống chốn thị thành ồn ào, tấp nập. Đi hết đoạn đường bê tông, con đường đất với hai bên là cỏ lau trắng sẽ dẫn du khách đến Cột mốc 1305. Cột mốc vững chãi, hiên ngang nằm bình lặng giữa hai triền núi, được làm bằng đá hoa cương, trên khắc quốc hiệu bằng chữ viết của hai nước cùng số hiệu cột mốc và năm cắm mốc.

"Sống lưng khủng long” thuộc cung đường vành đai biên giới phía Tây của xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu, nằm cách Hà Nội 270km, cách TP Hạ Long hơn 100km về phía Đông Bắc, giáp với biên giới Trung Quốc, du khách có thể di chuyển đến Bình Liêu bằng xe máy hoặc ô tô. Từ thị trấn Bình Liêu đến “Sống lưng khủng long” – mốc 1305, có hai con đường để du khách lựa chọn:

Cách thứ nhất: Di chuyển từ thị trấn Bình Liêu trên QL18C khoảng 3 - 4 km, thuộc địa phận xã Lục Hồn, rẽ phải vào bản Ngàn Chuồng, rẽ phía mốc 68 khoảng 23km sẽ đến bãi đỗ xe - điểm dừng chân đường lên mốc 1305.

Cách thứ hai: Du khách đi xe máy hay ô tô từ thị trấn Bình Liêu lên cửa khẩu Hoành Mô, rẽ trái qua cầu Hái Nạc, tiếp tục rẽ phải chạy xe khoảng hơn 20km sẽ đến điểm dừng chân lên mốc 1305.

Dọc đường đi, du khách có thể trải nghiệm cung đường tuần tra biên giới uốn lượn, núi non trùng điệp với những rừng cây bạt ngàn tạo nên cảm giác vừa nên thơ lại vừa hoang dại, kì vĩ. Tuy nhiên, trên đường có nhiều khúc cua gắt, thậm chí có những khúc rất dốc, vì vậy, du khách cần cẩn thận trong quá trình di chuyển.

Từ điểm dừng chân mốc 1305, du khách sẽ gửi xe và đi bộ theo con đường bậc bê tông thêm khoảng 2km. Để chinh phục được “Sống lưng khủng long”, du khách sẽ phải mất 1 - 2 giờ đồng hồ (tùy sức khỏe của từng người), trải qua không ít khó khăn và thử thách, do đó cần chuẩn bị sức khỏe thật tốt, mang theo nước uống, đặc biệt không thể thiếu giày thể thao.

Cung đường “Sống lưng khủng long” không quá lắt léo nhưng có độ dài, độ dốc cũng như độ cao. Dọc hai bên đường là những ngọn đồi, núi trập trùng bao phủ màu xanh xen lẫn vàng của cây cối chuyển màu thu sang đông, điểm xuyết những bông lau trắng muốt tạo cho nơi đây vẻ đẹp vừa nên thơ, vừa hùng vĩ. Cột mốc 1305 là cột mốc cao nhất và khó chinh phục nhất trên cả cung đường, hành trình khám phá cột mốc 1305 sẽ là một thách thức lớn đối với nhiều du khách. Toàn bộ quãng đường chinh phục "Sống lưng khủng long" được xây bậc bê tông với khoảng 2.000 bậc thang, đường lên có nhiều đoạn dốc ngược, hai bên là sườn núi dốc nhưng có những đoạn lại thoai thoải.