Liên Hợp Quốc hướng dẫn bảo vệ trẻ em di cư do biến đổi khí hậu

Thứ tư, 27/7/2022 | 15:22 GMT+7
Mới đây, Liên Hợp Quốc cùng các đối tác đã công bố hướng dẫn để bảo vệ và trao quyền cho các trẻ em phải rời bỏ nhà cửa do biến đổi khí hậu.

Chương trình được phát động bởi Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Đại học Georgetown và Đại học Liên Hợp Quốc.

Các đối tác chỉ ra rằng, hiện tại hầu hết các chính sách di cư liên quan đến trẻ em đều không xem xét các yếu tố về khí hậu và môi trường, thậm chí hầu hết các chính sách về biến đổi khí hậu đều bỏ qua các nhu cầu riêng của trẻ em.

Theo Liên Hợp Quốc, gần một nửa trong số 2,2 tỷ trẻ em trên thế giới sống ở 33 quốc gia đang chịu nhiều tác động xấu của biến đổi khí hậu. Chỉ riêng năm 2020, khoảng 10 triệu trẻ em đã phải di dời do gặp các cú sốc liên quan đến khí hậu. Các đối tác cũng cảnh báo sẽ có hàng triệu trẻ em nữa có thể bị buộc phải chuyển đi trong những năm tới.

Trẻ em là đối tượng chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu

Bà Catherine Russell, Giám đốc điều hành UNICEF cho biết: Mực nước biển dâng cao, các trận cuồng phong, cháy rừng và mùa màng thất bát khiến ngày càng nhiều gia đình và trẻ em phải rời bỏ nhà cửa, kéo theo hệ lụy trẻ em dễ bị lạm dụng, buôn bán và bóc lột hơn.

Tổng giám đốc IOM Antonio Vitorino cũng chia sẻ, mặc dù nhận biết được việc trẻ em di cư sẽ đặc biệt dễ bị tổn thương trong quá trình di chuyển, nhưng nhu cầu và nguyện vọng của các em vẫn bị bỏ qua trong các cuộc tranh luận chính sách.

"Với những nguyên tắc hướng dẫn này, chúng tôi muốn đảm bảo thể hiện được nhu cầu và quyền của trẻ em, cả trong các cuộc tranh luận chính sách cũng như xây dựng kế hoạch. Quản lý di cư và giải quyết tình trạng trẻ em di cư trong bối cảnh biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và thảm họa là một thách thức lớn mà chúng ta cần phải giải quyết ngay bây giờ”, Tổng giám đốc IOM nhấn mạnh.

Hướng dẫn gồm một bộ 9 nguyên tắc đề cập đến tình trạng dễ bị tổn thương của trẻ em trai và trẻ em gái bị di dời do biến đổi khí hậu dù trong hay ngoài biên giới.

Các nguyên tắc hướng dẫn của Liên Hợp Quốc cùng các đối tác cung cấp cho các địa phương và chính quyền quốc gia, tổ chức quốc tế và nhóm xã hội cơ sở để phát triển các chính sách bảo vệ quyền trẻ em.

Kim Bảo