Văn hóa, du lịch

Liên kết du lịch Hà Nội với các địa phương

Chủ nhật, 19/12/2021 | 15:22 GMT+7
Để phục hồi và phát triển ngành du lịch Thủ đô trong tình hình mới, cần đẩy mạnh hợp tác, liên kết giữa các địa phương trong cả nước.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị kết nối du lịch giữa Hà Nội và các địa phương với chủ đề "Thiết lập hành lang du lịch an toàn Hà Nội và các địa phương".

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, giai đoạn 2016 – 2019, tình hình phát triển du lịch Hà Nội tăng nhanh và ổn định, năm sau cao hơn năm trước, mức tăng trung bình đạt bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 nên 2 năm gần đây thành phố đã chịu nhiều tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, nhất là ngành du lịch.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền, mặc dù dịch Covid-19 trong nước đã cơ bản được kiểm soát tốt nhưng những khó khăn chồng chất cùng với việc đi lại giữa các quốc gia còn chưa được mở trở lại hoàn toàn đã buộc ngành du lịch phải chuyển hướng tập trung khai thác và phát triển du lịch nội địa. Đây là giải pháp cho doanh nghiệp lữ hành trong trạng thái bình thường mới hiện nay và là tiền đề cho lộ trình mở cửa đón khách quốc tế mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề ra trước đó.

Hà Nội và các địa phương tập trung khai thác và phát triển du lịch nội địa

Cụ thể, thành phố Hà Nội đã chủ động ban hành và triển khai kế hoạch kích cầu du lịch nội địa và hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch Thủ đô, trong đó kích cầu những sản phẩm du lịch liên kết giữa Hà Nội và các địa phương nhận được sự ủng hộ tích cực từ du khách Thủ đô và các tỉnh, thành phố khác.

Trong buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt nêu rõ, để du lịch Hà Nội và các tỉnh phục hồi trong thời gian tới, ngành du lịch các địa phương cần tập trung vào những giải pháp đảm bảo an toàn điểm đến và du khách; tăng cường truyền thông quảng bá, xúc tiến du lịch; phát triển đa dạng sản phẩm mới, qua đó, đáp ứng xu hướng mới của thị trường; đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi hoạt động du lịch; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi hoạt động du lịch…

Trên cơ sơ đó, tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết hợp tác triển khai hành lang an toàn du lịch giữa Hà Nội với các địa phương. Nhân đây, các đại biểu cũng đã trao đổi, thảo luận những vấn đề cần thiết để triển khai hành lang an toàn du lịch giữa các địa phương trong trạng thái bình thường mới; các vấn đề nhằm từng bước phục hồi lại ngành du lịch, trong đó tập trung vào các nội dung trọng tâm, thiết thực. Cụ thể: đơn giản hóa, thống nhất giữa các địa phương về quy trình, thủ tục khai báo y tế khi qua các chốt kiểm dịch dành cho các đoàn khách du lịch do doanh nghiệp lữ hành tổ chức; cập nhật, công khai danh sách các điểm đến du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt tiêu chuẩn an toàn phục vụ du khách tại các địa phương; hướng dẫn cách thức xử lý tình huống trong đoàn khách du lịch có ca nhiễm Covid-19, trách nhiệm các bên liên quan và cách thức giải quyết…

Qua đây, lãnh đạo thành phố Hà Nội đưa ra các kế hoạch tổ chức thực hiện; xây dựng chương trình, sản phẩm du lịch cụ thể, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam cũng như thực hiện mục tiêu kép "vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế" theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Trong khuôn khổ hội nghị cũng đã diễn ra lễ ký kết hợp tác phát triển du lịch an toàn giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trong trạng thái bình thường mới của 12 tỉnh/thành phố: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang.

Mỹ Dung